Tổng hợp các loại hình kinh doanh spa phổ biến trong năm 2020

Tổng hợp các loại hình kinh doanh spa phổ biến trong năm 2020

Với điều kiện cuộc sống ngày càng cải thiện hiện nay, khái niệm spa không hề xa lạ với các chị em, bởi đây là địa chỉ quen thuộc để họ thư giãn, làm đẹp và thực hiện một số liệu trình điều trị. Thậm chí hiện nay spa còn áp dụng cho cả nam giới ở một số khía cạnh như trị mụn, massage, bấm huyệt… các trung tâm spa xuất hiện gần như ngập tràn ở các thành phố lớn nhỏ khác nhau, với đa dạng các loại hình kinh doanh đáp ứng theo nhu cầu khách hàng và chắc rằng trong tương lai sẽ càng phát triển hơn thế nữa. Hãy cùng Vfpress.vn tìm hiểu về loại hình dịch vụ này và tổng hợp các loại hình kinh doanh spa phổ biến trong năm 2020 nhé!

Kinh doanh spa là gì?

Tên gọi “Spa” xuất phát từ tên gọi của một ngôi làng ở Vương quốc Bỉ, được gọi là “Hòn ngọc của Ardennes”. Nơi này nổi tiếng với những suối nước nóng giàu khoáng chất được sử dụng để tắm cho người và người ta tin rằng nó có thể dùng để chữa bệnh nên thu hút nhiều người ở các vùng khác nhau đến nghỉ dưỡng. Thời trung cổ, nước khoáng được xem là phương thuốc chữa bệnh thiếu sắt, là yếu tố trong các nghi thức của người Ai Cập, Ba Tư, Hy Lạp. Sau nhiều biến chuyển, từ spa được The English Spaw chính thức sử trong những ghi chép chuyên môn của mình và ngày càng phát triển về ý nghĩa cho đến ngày nay.

Hiện nay, spa là lĩnh vực kinh doanh thẩm mỹ, là dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp dành cho mọi người. Cơ sở spa có nhiều hình thức hoạt động khác nhau, từ hoạt động như một cơ sở kinh doanh độc lập bên ngoài cho đến là một bộ phận dịch vụ nằm trong khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Spa hiện nay cũng mang khái niệm bao quát hơn chứ không đơn thuần là những liệu pháp làm đẹp bằng nước như ngày xưa, mà theo định nghĩa của hiệp hội spa thế giới thì spa là tất cả những liệu pháp mang lại sự cân bằng năng lượng cho cơ thể và tâm hồn.

Tổng hợp các loại hình kinh doanh spa phổ biến trong năm 2020

Day spa

Loại mô hình kinh doanh spa Day spa

Đây là loại hình spa nổi tiếng và phổ biến nhất ở Việt Nam bởi đây là mô hình dịch vụ thư giãn, nghỉ ngơi, chăm sóc cơ thể mà khách hàng có thể trải nghiệm trong khoảng thời gian nhất thời (từ 1- 2 giờ) từ chăm sóc da mặt, chăm sóc body, sauna, jaccuzi, massage thư giãn… với mức giá tương đối dễ chịu hơn các mô hình spa khác. Do chú trọng yếu tố thư giãn, mang lại trải nghiệm tốt nên các Day spa rất chú trọng đầu tư vào không gian, âm nhạc, mùi hương… để khiến khách hàng cảm thấy thư giãn nhất có thể.

Một Day spa thông thường sẽ trang bị từ phòng chăm sóc da một giường, phòng cơ bản 3-4 giường độc lập, được ngăn cách bằng rèm hoặc tường mỏng, phòng thay đồ, phòng xông hơi, phòng tắm hơi, phòng chăm sóc trị liệu, phòng salon, phòng chờ dành cho khách… và mọi thứ cần phải được bày trí khoa học nhất có thể.

Một lợi thế khi mở các Day spa đó chính là chủ kinh doanh spa không cần vốn quá nhiều như các mô hình spa nhỏ khác, cũng không cần giấy phép kỹ thuật, đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn (mà phải chi trả tiền lương khá cao) cùng máy móc hiện đại đồng thời có thể đem cả các sản phẩm mỹ phẩm của spa để kinh doanh kèm.

Beauty spa

Loại mô hình kinh doanh spa Beauty spa

Đúng như cái tên của nó, Beauty spa là mô hình spa phổ biến cung cấp những liệu trình chăm sóc sắc đẹp bao gồm: chăm sóc da, làm trắng da, massage, trị mụn, giảm béo, triệt lông… Mô hình này ngày càng phát triển và được mở rộng nhanh chóng bởi hiện nay nhu cầu của chị em phụ nữ là cần được đẹp hơn là thư giãn, bởi có đẹp họ mới cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống.

Đặc biệt ngày nay, đã có nhiều mô hình Beauty spa kết hợp tinh tế giữa các chức năng làm đẹp kèm các liệu pháp giúp thư giãn như hương thơm từ tinh dầu tự nhiên; nhạc hòa tấu thư giãn, tiếng chim, tiếng suối chảy; không gian thanh lịch và ấm cúng; sự phục vụ tận tình của nhân viên…

Ở thời điểm hiện tại do Beauty Spa đã có sự cải tiến đáng kể nên nhiều người vẫn hay nhầm lẫn nó với mô hình Clinic Spa (spa dùng để điều trị các vấn đề về sắc đẹp) và Beauty Salon (chỉ cung cấp các dịch vụ làm đẹp đơn thuần như như gội đầu, chăm sóc tóc, massage, waxing hay chăm sóc da, làm móng, làm mi…)

Clinic spa

Loại mô hình spa kinh doanh Clinic spa

Như đã nói ở trên, hiện nay người ta thường nhầm lẫn mô hình Beauty Spa và Clinic Spa do hiện nay các chủ kinh doanh spa ở Beauty Spa đã chăm chút hơn về các loại thiết bị hỗ trợ (máy triệt lông, máy đánh tan mỡ bụng…). Tuy nhiên để so sánh với Clinic spa, một loại hình spa chuyên phục vụ những dịch vụ thẩm mỹ làm đẹp với kỹ thuật cao, sử dụng công nghệ hiện đại nhằm khắc phục những khuyết điểm về ngoại hình thì Beauty spa không yêu cầu gắt gao về giấy phép, đội ngũ bác sĩ có chứng chỉ hành nghề, tay nghề cao, chuyên môn giỏi, đảm bảo tính an toàn, các yếu tố vô trùng được Bộ Y tế kiểm định như Clinic spa.

Các dịch vụ mà Clinic spa thường hay mang đến bao gồm nâng mũi, nâng ngực, hút mỡ, tiêm botox, chỉnh sửa toàn bộ khuôn mặt, các loại hình điều trị da đòi hỏi kỹ thuật cao (trị bỏng, trị sẹo lồi, trị mụn rỗ nặng…). Hiện nay, đa phần các Clinic spa hoạt động theo cách vừa kết hợp điều trị, thẩm mỹ ngoại hình vừa kết hợp các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp của mô hình Beauty spa.

Destination Spa

mô hình kinh doanh Destination Spa

Trong lịch sử, Destination spa được biết đến như là các dịch vụ được tổ chức ở các địa điểm có điều kiện hỗ trợ cho việc thư giãn, trị liệu cho con người (mà thường là tắm suối nước nóng, tắm bùn khoáng…)

Ngày nay người ta đã phát triển nó thành một loại dịch vụ cao cấp, là một địa điểm cung cấp chương trình toàn diện các dịch vụ giúp khách hàng gần gũi với thiên nhiên, hướng đến cuộc sống lành mạnh chẳng hạn như dịch vụ spa, hoạt động thể thao, giáo dục chăm sóc sức khỏe, yoga, thiền, ẩm thực lành mạnh… và thời gian kéo dài được khuyến khích là khoảng ba đêm để có những trải nghiệm tốt nhất.

Thông thường các đối tượng chọn loại dịch vụ Destination spa đều là những người có điều kiện kinh tế tốt, đi cùng với gia đình hoặc bạn bè thân thiết như là một chuyến du lịch nghỉ dưỡng riêng. Mô hình này được xây dựng gần các nơi có nguồn nước khoáng hay bùn khoáng tự nhiên, đòi hỏi vốn đầu tư lớn và nghiêm túc kinh doanh spa lâu dài để hoàn vốn rồi sinh lợi nhuận.

Resort và Hotel spa

Mô hình kinh doanh Resort và Hotel spa

Resort và Hotel spa là loại hình spa được xây dựng như là một chức năng riêng biệt trong các khách sạn hoặc resort 4 – 5 sao. Thông thường trong các tổ hợp du lịch này, bên cách khu phòng cho thuê dành cho khách hàng, người chủ kinh doanh spa sẽ kèm theo các khu chức năng như nhà hàng, phòng gym, khu sân tennis, khu đánh golf, khu giải trí… và kể cả khu cung cấp các dịch vụ spa không thua kém mô hình spa kinh doanh độc lập bên ngoài.

Resort và Hotel spa thường bao gồm cả mô hình Destination Spa nếu khu resort đó gần các địa điểm như suối nước khoáng, tắm bùn… Ưu điểm của spa này là có thể kết hợp cả không gian cảnh quan đẹp và những dịch vụ có sẵn trong tổ hợp nghỉ dưỡng cho du khách, giúp du khách dễ dàng trải nghiệm nhiều dịch vụ chất lượng chỉ trong một địa điểm nhất định.

Chi phí để sử dụng dịch vụ Resort và Hotel spa chắc chắn là khá đắt vì thường mô hình nghỉ dưỡng này chỉ dành cho có trong các resort hay khách sạn từ 4 sao trở lên và đương nhiên giá thuê phòng cùng những dịch vụ đi kèm của nó là không hề rẻ.

Hiểu rõ về các mô hình spa hiện nay, những ưu nhược điểm và điều kiện để kinh doanh nó là một yếu tố quan trọng nếu bạn muốn kinh doanh thành công, giúp bạn tránh việc đầu tư không phù hợp với nhu cầu của khách hàng điềm năng và đặc biệt là kinh phí đầu tư quá lớn mà hiệu quả kinh doanh spa không cao. Và ngoài việc tập chung vào việc phát triển mô hình kinh doanh spa ra thì việc sở hữu cho mình một thiết kế web thẩm mỹ viện cũng là cách phát triển kinh doanh trong việc marketing, quảng bá thương hiệu của bạn một cách hiểu quả nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *