Kinh doanh online là gì? Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp

Kinh doanh online là một trong những xu hướng của thời đại công nghệ hiện đại ngày nay. Thói quen mua sắm qua mạng ngày càng nhiều nên việc nắm bắt kinh doanh online là điều tất nhiên. Vậy, kinh doanh online là gì? Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp như thế nào. Hãy cùng giải đáp thắc mắc qua những thông tin chia sẻ dưới đây của chúng tôi nhé!

1. Kinh doanh Online là gì?

Kinh doanh online là hình thức kinh doanh trên mạng internet thông qua những mạng xã hội và những kênh online như: bán hàng qua Facebook, youtube, zalo, thiết kế website bán hàng,… để quảng cáo và bán sản phẩm. Hình thức bán hàng này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí khi không cần phải thuê mặt bằng và nhân viên.

Kinh doanh Online là gì

Khi mạng internet chưa phát triển mạnh mẽ như ngày nay, con người thường thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa thông qua mô hình truyền thống là cửa hàng, siêu thị, chợ,…Hình thức mua bán này giúp bạn xem xét lựa chọn trực tiếp, thế nhưng bị hạn chế nhiều về thời gian và không gian.

Công nghệ hiện đại ngày càng phát triển, nhu cầu mua sắm của con người ngày càng gia tăng. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm nhanh, tiết kiệm thời gian và công sức, hình thức mua bán qua mạng đã hình thành và ngày càng phát triển. Chỉ với thao tác click chuột đơn giản, sản phẩm của bạn sẽ được giao tới tận nhà

Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử lớn phát triển mạnh mẽ cũng là nơi để những doanh nghiệp bán hàng có thể đăng ký gian hàng và kinh doanh trực tuyến dễ dàng. Một số sàn nổi tiếng bạn có thể tham khảo: Taobao, Amazon, Alibaba, Chợ Tốt, Sendo, Lazada,…

2. Kinh doanh Online mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?

Lợi ích của kinh doanh online

Kinh doanh online không chỉ mang tới sự tiện ích trong mua sắm cho người mua hàng, mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho người bán hàng, cụ thể:

 

  • Tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu: Thay vì phải kiếm một mặt bằng đẹp cho hình thức kinh doanh truyền thống thì với kinh doanh online bạn chỉ cần tạo cho mình một tài khoản facebook, zalo,…Bạn đã trở thành chủ một cửa hàng kinh doanh online mà không phải tốn bất cứ nguồn chi phí nào.
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng: Để quảng cáo sản phẩm với hình thức kinh doanh truyền thống trước đây, bạn sẽ cần phải thực hiện các chiến dịch marketing thông qua truyền hình, banner quảng cáo, phát tờ rơi,…và chi phí cho việc quảng bá sản phẩm không hề thấp đúng không nào. Tuy nhiên, với hình thức kinh doanh online, bạn hoàn toàn không cần bỏ ra số tiền đầu tư chạy quảng cáo quá nhiều mà vẫn có thể giới thiệu đầy đủ về sản phẩm mình cung cấp.
  • Không giới hạn thời gian và không gian địa lý: Không chỉ đem đến lợi nhuận cao cho quý khách hàng, kinh doanh online còn đem đến sự tiện lợi cho người mua. Khách hàng của bạn có thể dễ dàng mua hàng bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu trên toàn quốc. Khác với kinh doanh truyền thống, kinh doanh online giúp khách hàng có thể chủ động trong việc mua hàng bất kỳ lúc nào khi họ rảnh rỗi.

3. Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp qua những cách kinh doanh online hiệu quả

Đầu tư nguồn sản phẩm chất lượng

Đây là một bước quan trọng nhất trong kinh doanh online. Bởi sản phẩm dù được quảng bá tốt đến như thế nào thì khách hàng cũng sẽ không quay lại với bạn lần 2 nếu chất lượng sản phẩm quá tệ. Một sản phẩm được đảm bảo chất lượng sẽ mang lại cho người dùng cảm giác an tâm và tin tưởng hơn khi sử dụng.

Tối ưu giá cho sản phẩm

Thực tế cho thấy rằng khách hàng sẽ sẵn sàng bỏ một số tiền không ngừng ngại chỉ để mua được một sản phẩm xứng đáng với giá trị của nó. Thế nên, bạn cần phải khảo sát giá cùng sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh trước khi báo giá sản phẩm cho khách hàng, khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng với giá của sản phẩm đó.

Từ đó, phân tích và đưa ra mức giá hợp lý nhất cho sản phẩm của mình để thuyết phục khách hàng. Sản phẩm của bạn lúc đó sẽ được nhiều khách hàng tin dùng và chấp nhận.

Tìm kiếm các đối tác chiến lược

Tìm kiếm các đối tác chiến lược

Với kinh doanh online, địa điểm kinh doanh đã không còn quan trọng bằng đường link trang web bán hàng. Đây được xem như là bộ mặt của doanh nghiệp đối với khách hàng. Với một đường link dễ tìm kiếm, một trang chủ với giao diện đẹp mắt, dễ dàng sẽ kích thích người mua hơn rất nhiều.

Tiếp đến, bạn cần xác định rõ các khách hàng mục tiêu để xây dựng nhận thức sâu sắc về sản phẩm của bạn đến các khách hàng. Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ và những sở thích của khách hàng rồi phát triển những lời mời chào, đẩy mạnh chiến dịch quảng cáo tương tác cùng những nội dung hấp dẫn cho website của bạn.

Đừng quên các tổ chức và hiệp hội chuyên nghiệp trong việc tìm kiếm những đối tác khác, nhất là khi bạn tiếp thị dịch vụ. Giao dịch hay trả tiền để đặt đường link của bạn tại website của các doanh nghiệp tiếp thị thương mại điện tử vừa và nhỏ. Tuy nhiên, trước đó, hãy đảm bảo đường link của bạn sẽ bổ sung giá trị cho các website đó.

Tên sản phẩm phải rõ ràng

Bạn cần đặt rõ ràng cho tên sản phẩm, không nên đặt theo mã số. Bởi khách hàng sẽ không biết đây là sản phẩm gì và được sử dụng để làm gì. Bạn cần thêm vài dòng mô tả để khách hàng tiện theo dõi là điểm quyết định nên hay không nên mua hàng từ khách hàng.

Sản phẩm phải có hình ảnh đi kèm

Bạn sẽ thất bại hoàn toàn khi kinh doanh website mà không kèm theo hình ảnh. Hay việc lấy hình ảnh từ những trang web khác để sử dụng minh họa cho sản phẩm của mình thì cũng sẽ làm mất đi tính chất riêng của sản phẩm bên bạn.

Để có một hình ảnh chân thực, hấp dẫn thì bạn nên tự chụp sản phẩm của mình, rồi sử dụng những phần mềm chuyên dụng để chỉnh sửa hình ảnh. Điều này sẽ giúp bạn tạo nên nét riêng biệt, sự đồng bộ và chuyên nghiệp cho gian hàng online của mình.

Đảm bảo một trang web đơn giản và tiện lợi

Thiết kế website đơn giản, chuyên nghiệp

Khách hàng sẽ không nán lại lâu với những website được thiết kế nặng nề, hay có khiếm khuyết. Những đường link có khả năng truy cập và tìm kiếm thông tin khó khăn sẽ hủy hoại cơ hội bán hàng của bạn. Thế nên, bạn cần hợp lý hóa một cách có tổ chức và tiện lợi nhất các đường dẫn trong website.

Theo những kinh nghiệm từ nhiều dự án mà Monamedia đã thực chiến thì yếu tố hình ảnh sẽ khiến trang web bán hàng trực tuyến của bạn trông bắt mắt hơn, thế nhưng, nếu không có các thông tin bằng chữ để phục vụ cho việc SEO thì khách hàng cũng sẽ không cảm thấy thoải mái. Thêm vào đó, content tốt sẽ có thể giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm và doanh nghiệp bên bạn. Cùng với đó để thao nên một giao diện ấn tượng những nhìn rất là đơn giản thì bạn cần tham khảo thêm nhiều theme wordpress bán hàng của những đơn vị thiết kế web họ sẽ giúp bạn trong việc này.

Trau chuốt trang web và chăm sóc khách hàng tốt

Trau chuốt trang web và chăm sóc khách hàng tốt

Mục tiêu kinh doanh online là để khách hàng quay trở lại và giới thiệu với bạn bè, người thân. Thế nên, hãy làm tất cả mọi thứ có thể để đảm bảo những trải nghiệm khách hàng vui vẻ, thú vị và tuyệt vời trên kinh doanh website của bạn hơn hẳn so với những đối thủ cạnh tranh.

Hãy giải thích rõ ràng tất cả những chính sách của bạn, cung cấp sản phẩm mẫu, hoàn trả 100% tiền cho khách hàng nếu gặp trục trặc. Nhanh chóng phản hồi các khúc mắc, bình luận của khách hàng. Tạo dựng những lý do quay trở lại thông qua các cuộc thi, khuyến mãi,…

Đội ngũ nhân viên bán hàng phải chuyên nghiệp và chất lượng

Với hình thức kinh doanh qua amngj, bạn chỉ có thể chăm sóc khách hàng qua các công cụ như email, skype, facebook,…và khách hàng cũng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện và giọng nói. Thế nên, một đội ngũ nhân viên tư vấn với giọng nhẹ nhàng, ngọt ngào cũng là điều cần thiết. Bên cạnh đó, cũng cần phải kiên nhẫn không sử dụng từ ngữ khó nghe với khách hàng của mình.

Kinh doanh online ngày càng được ưa chuộng bởi sự nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm lượng lớn thời gian, công sức của người mua hàng. Thế nhưng, để phát triển mô hình kinh doanh này bạn cũng cần bỏ túi những chia sẻ hữu ích chúng tôi vừa giới thiệu. Sau khi phát triển doanh nghiệp ổn định thì việc tiếp theo bạn cần phả làm là cần có những ứng dụng quản lý công việc sẽ giúp đỡ bạn tối ưu hiệu quả trong công việc quản lý cũng như nắm được những vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp của bạn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *