Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều muốn xây dựng một website chuẩn SEO để sớm đạt vị trí cao trong trang tìm kiếm như Google. Để tạo nên một website chuẩn SEO thì không thể bỏ qua quá trình cập nhật nội dung web. Các công cụ nghiên cứu từ khoá của Google sẽ hỗ trợ tốt việc tạo ra nội dung chất lượng trên website. Cùng chúng tôi khám phá Top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO phổ biến hiện nay.
Nghiên cứu từ khoá là gì?
Từ khóa (keyword) thường là một từ hay một cụm từ mô tả chủ đề của một bài viết. Nghiên cứu từ khoá là các hoạt động tìm kiếm và phân tích các từ hay cụm từ có đề cập đến sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp cùng những thông tin liên quan khác mà người dùng thường tìm kiếm trên Google, Bing…
Tại sao nghiên cứu từ khoá lại quan trọng?
Không tự nhiên các công cụ nghiên cứu từ khoá được nhiều người tìm hiểu nhiều đến vậy. Bởi khi có sự chuẩn bị đầy đủ và tiến hành nghiên cứu từ khóa thì chúng mang đến nhiều lợi ích cho chính doanh nghiệp:
Nắm bắt insight khách hàng
Keyword Research giúp bạn hiểu về khách hàng, đối tượng tiềm năng mà tổ chức đang nhắm đến. Họ là ai, độ tuổi, sở thích, công việc, thu nhập thế nào,… là những thông tin cần thiết để xác định đúng chân dung khách hàng cho doanh nghiệp. Qua đó bạn sẽ hiểu được nội dung nào phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Chọn từ khoá phù hợp
Nghiên cứu từ khoá là việc làm dựa trên những dữ liệu khoa học như: Số từ khóa được tìm kiếm, lượng tìm kiếm chính xác được bao nhiêu, độ khó thế nào khi chọn được từ khoá phù hợp. Qua những thông tin này bạn sẽ biết nên ưu tiên đẩy từ khóa nào trước để kết quả SEO tốt nhất.
Định hướng nội dung
Việc sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khoá SEO sẽ giúp doanh nghiệp định hướng cách phát triển nội dung cho web hiệu quả nhất. Bạn cần có một kế hoạch rõ ràng trong việc sáng tạo nội dung gồm: Các chủ đề lớn, các chủ đề nhỏ và nội dung cụ thể để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ bộ từ khóa đã nghiên cứu trước sẽ giúp bạn dễ dàng định hình nội dung cho website.
Các bước nghiên cứu từ khoá SEO hiệu quả
Thực hiện Research keyword theo các bước đưới đây sẽ giúp bạn tối ưu thời gian làm SEO chơ website.
Xác định ngách và mục tiêu
Để đảm bảo chiến dịch SEO web được hiệu quả thì bạn buộc phải biết đâu là thị trường dành cho mình. Tìm hiểu các từ hoặc cụm từ được nhiều khách hàng sử dụng để mô tả sản phẩm, dịch vụ hay công ty của bạn. Luôn đặt bản thân ở vị trí của khách hàng và nghĩ đến những từ mà họ sẽ tìm kiếm. Tham gia vào các hội nhóm, cộng đồng trên các nền tảng mạng xã hội để nắm được insight khách hàng.
Lập chủ đề liên quan
Dựa trên các lĩnh vực hoạt động chính của thương hiệu, hãy chia nhỏ các chủ đề lớn, tạo nên danh sách các chủ đề mà bạn muốn SEO lên top Google. Những công cụ nghiên cứu từ khoá Google sẽ góp phần giúp bạn sớm tìm thấy các từ khoá phù hợp dựa trên những chủ đề đã xác định trước.
Tạo danh sách từ khoá hạt giống
Thế nào là từ khoá hạt giống? Chính là các từ khoá ấy phải liên hệ tới các chủ đề và được nhiều khách hàng mục tiêu tìm kiếm. Từ khoá hạt giống sẽ giúp hoạt động nghiên cứu từ khoá dễ dàng hơn.
Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khoá
Hiện nay các công cụ nghiên cứu sẽ là trợ thủ đắc lực để đem lại hiệu quả cho việc nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO. Tuy nhiên trong lúc sử dụng hãy tránh sự “lan man”, đừng đi quá xa so với chủ đề từ khoá đã xác định từ trước. Luôn tuân theo mục tiêu và danh sách từ khoá hạt giống để tìm kiếm từ khóa hiệu quả. Theo dõi nội dung bên dưới chúng tôi sẽ giúp bạn liệt kê danh sách 10 công cụ nghiên cứu keyword hiệu quả nhất.
Cập nhật xu hướng tìm kiếm của khách hàng
Hiện nay các công cụ tìm kiếm như Google biết cách so sánh thuật ngữ tìm kiếm và truy vấn từ người dùng để hiểu được mục đích tìm kiếm. Vậy nên bên cạnh tận dụng các công cụ, bạn hãy đặt bản thân vào vị trí của khách hàng mục tiêu và theo dõi xu hướng tìm kiếm của họ. Từ đó hiểu được suy nghĩ của họ để biết cách họ truy vấn thế nào và điều chỉnh hướng đi tìm từ khoá SEO cho hiệu quả nhất.
Xác định từ khoá dài
So với các từ khoá hạt giống thường ngắn gọn thì từ khoá dài lại mô tả chi tiết hơn và liên quan cụ thể hơn đến chủ đề tìm kiếm. Từ khoá dài “đánh trúng” insight của khách hàng hơn và có độ tập trung cao tới chủ đề hay sản phẩm hơn. Vậy nên đừng chỉ tập trung vào từ khoá ngắn mà cần phải đầu tư hơn vào từ khoá dài.
Định vị đối thủ
Chỉ nghiên cứu từ khoá riêng cho doanh nghiệp mình là vẫn chưa đủ, bạn nên biết đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì. Hãy xem xét mức độ cạnh tranh giữa các từ khoá để biết đâu là từ khóa khó để làm SEO.
10 Công cụ nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả nhất
Dưới đây là Top 10 công cụ nghiên cứu từ khoá của Google được các SEOer sử dụng phổ biến, mang lại nhiều hiệu quả cho quá trình làm research keyword.
Google Keyword Planner
Công cụ nghiên cứu từ khóa Google Keyword Planner giúp bạn dễ dàng nắm bắt thông tin để đưa ra kế hoạch SEO phù hợp. Việc thông qua URL hỗ trợ việc nghiên cứu từ khoá đối thủ giúp bạn định hướng được chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Giao diện công cụ này dễ sử dụng ngay từ lần đầu sử dụng.
Google Trends
Đây là công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí của Google. Dùng Google Trends giúp bạn so sánh và tìm kiếm từ khoá của cộng đồng trên thế giới một cách chính xác. Tính năng theo dõi sự biến động theo từng đợt và dự đoán các từ khoá sẽ hoạt động thế nào trong thời điểm xác định của công cụ này được mọi người đánh giá rất cao. Bên cạnh đó Google Trends còn giúp gợi ý từ khóa xu hướng và xây dựng kế hoạch nhóm các từ khoá phù hợp.
Google – Answer The Public
Công cụ tìm kiếm từ khoá SEO Answer The Public chính là cách nhanh nhất để tìm các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình. Qua công cụ này bạn dễ dàng tìm kiếm các từ khóa chính cùng một số từ khoá giới từ liên quan khác.
Keyword Tool Dominator
Keyword Tool Dominator là công cụ phù hợp cho những ai muốn tìm hiểu dữ liệu Amazon và nghiên cứu từ khoá. Bạn dễ dàng nhận một danh sách ý tưởng từ khoá mà không mất nhiều thời gian. Giao diện của Keyword Tool Dominator khá dễ dùng.
SEMrush Free Option
SEMrush Free Option phân tích từ khóa tốt, nó cung cấp nhiều thông tin cho người dùng. Đồng thời đây là công cụ tìm kiếm từ khóa miễn phí với 10 yêu cầu phân tích tên miền và keyword mỗi ngày. Bạn cũng có thể so sánh các từ khoá và cụm từ tại công cụ này.
Keyword Sheeter
Công cụ nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO Keyword Sheeter có thể lấy khoảng 1000 ý tưởng và xuất ngay kết quả chỉ qua một cú nhấp chuột. Công cụ hỗ trợ hai bộ lọc tích cực và tiêu cực để người sử dụng lựa chọn sao cho phù hợp với bản thân.
Keyword tool.io
Công cụ tìm kiếm từ khóa SEO Keyword tool.io có thể gợi ý rất nhiều từ khóa cho đa dạng các mạng xã hội. Keyword tool.io giúp cung cấp tuỳ chọn để người dùng lựa chọn từ khóa theo khu vực. Công cụ có phiên bản miễn phí và trả phí, đồng thời giao diện dễ dùng nên được các SEOer đánh giá cao.
Ahrefs.com
Ahrefs.com là công cụ nghiên cứu từ khoá của Google được sử dụng nhiều hiện nay, những người làm SEO đánh giá công cụ Ahrefs khá cao, nó giúp quá trình làm SEO được tối ưu hơn. Công cụ này dễ dàng kiểm tra được mọi thông tin về từ khoá. Tuy nhiên, bạn cần phải trả phí để có đầy đủ thông tin về từ khoá.
KW Finder
KW Finder giúp người dùng tìm thấy các từ khoá đơn giản, ít độ khó, từ khoá dài cùng một loạt tính năng hữu ích khác. Đặc biệt công cụ KW Finder có thể tìm từ khoá với nhiều ngôn ngữ khác nhau và tại nhiều vị trí khác nhau. Giao diện KW Finder độc đáo và dễ dùng.
Soovle
Công cụ tìm kiếm từ khóa SEO Soovle giúp bạn tìm được những từ khóa nhanh chóng cùng các gợi ý liên quan sâu sắc nhất. Soovle có thư mục để lưu trữ những từ khoá mà bạn muốn nghiên cứu.
Trên đây là những công cụ nghiên cứu từ khóa SEO mà bạn nên tham khảo. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết bạn hiểu hơn về nghiên cứu keyword và chủ động tìm ra cách nghiên cứu tối ưu nhất.
>> Tìm hiểu cách đưa website lên Top Google nhất nhất – XEM NGAY TẠI ĐÂY!