Kinh doanh nhà hàng vẫn chưa bao giờ là bài toán dễ đối với nhiều người. Đặc biệt, với những người mới tập tành kinh doanh thì lại càng là vấn đề nan giải. Theo nghiên cứu, hơn 60% nhà hàng kinh doanh thất bại ngay từ năm đầu tiên. Vậy nguyên nhân kinh doanh nhà hàng thất bại vì đâu? Hãy cùng chúng tôi bài viết phân tích làm rõ vấn đề này để rút kinh nghiệm cho việc kinh doanh của mình trong tương lai nhé!
Nguyên nhân khiến việc kinh doanh nhà hàng thất bại
Có rất nhiều lý do khiến cho việc kinh doanh nhà hàng thất bại. Ở bài viết dưới đây xin liệt kê tới bạn 7 nguyên nhân chính dẫn tới thất bại khi kinh doanh nhà hàng:
Định vị sai đối tượng khách hàng
Việc định vị sai đối tượng khách hàng ngay từ đầu khiến cho các bước kinh doanh của bạn tiếp theo đều trở lên sai hỏng. Khi định vị sai khách hàng, bạn cũng hiểu sai nhu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn sai về phong cách thiết kế, sai về cách thức phục vụ, sản phẩm dịch vụ cung cấp, giá cả,… Tất cả dẫn tới tình trạng nhà hàng làm ăn không hiệu quả.
Điều này có thể do một số nguyên nhân từ chính người quản lý không hiểu rõ khách hàng, lên sai thực đơn và khẩu vị khách hàng.
Lời khuyên:
- Xác định rõ đối tượng khách hàng của nhà hàng
- Khảo sát nhu cầu khách hàng
- Tìm hiểu khẩu vị khách hàng
Điều này giúp cho việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ, lên thực đơn của bạn chính xác, đáp ứng đúng đối tượng khách hàng hơn.
Kinh doanh nhà hàng thất bại do vị trí
Việc kinh doanh kém hiệu quả có thể do vị trí nhà hàng của bạn không được tốt cho lắm. Vị trí của nhà hàng quyết định lớn tới lượng khách hàng được thu hút có nhiều hay không.
Bạn hãy theo dõi những cửa hàng đặt ở các vị trí gần các trục đường lớn, trung tâm sầm uất, nhiều người đi lại, nơi có mật độ người sinh sống cao thượng sẽ vô cùng đông khách.
Đặc biệt, cửa hàng của bạn cần tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng (rộng, thông thoáng, có chỗ đậu xe,…). Đồng thời, khi lựa chọn vị trí, bạn cần khảo sát về thu nhập, thói quen tiêu dùng của đối tượng khách hàng tại vị trí nơi bạn đặt cửa hàng có phù hợp với sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp hay không.
Ví dụ: Nếu khu sinh viên, lao động thu nhập thấp mà bạn bán cơm văn phòng, mở nhà hàng cơm Tây đắt đỏ thì chắc chắn không phù hợp rồi.
Chất lượng sản phẩm, dịch vụ kém
Trải nghiệm khách hàng ảnh hưởng tới quyết định sau này khách hàng có quay lại hay không. Không những thế, nếu cửa hàng của bạn cung cấp sản phẩm món ăn kém chất lượng. Đồng thời, nhân viên phục vụ thái độ tệ, thiếu chuyên nghiệp. Hậu quả không chỉ không giữ chân được khách hàng cũ, thậm chí còn khiến khách hàng tương lai bỏ qua nhà hàng bạn ngay lập tức.
Lời khuyên:
- Hãy đảm bảo vệ sinh nhà hàng sạch sẽ, tươi tắn
- Nhân viên được đào tạo quy cách phục vụ chuyên nghiệp, tự nhiên, sẵn sàng tiếp đón khách hàng.
- Luôn lắng nghe ý kiến khách hàng, điều chỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ và sản phẩm.
Nhân viên thiếu kỷ luật
Nhân viên chính là người phục vụ, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Việc khách hàng có hài lòng với nhà hàng hay không phần lớn phụ thuộc vào các ứng xử của nhân viên.
Hãy cứ thử đặt vị trí bạn chính là một khách hàng vào một cửa hàng hay nhà hàng bất kỳ, nếu bạn gặp nhân viên thái độ không tốt, mặt cau có khó chịu khi bạn hỏi về sản phẩm nào đó. Chắc hẳn khi đó bạn cũng rất khó chịu đúng không? Liệu bạn có định quay lại cửa hàng đó lần nữa nếu có tình trạng nhân viên như vậy? Chắc chắn là không rồi đúng không nào?
Lời khuyên: Bởi vậy, bạn cần đào tạo đội ngũ nhân viên thật tốt, đảm bảo mỗi khách hàng khi sử dụng dịch vụ tiếp đón và phục vụ từ nhà hàng đều cảm thấy hài lòng.
Tài chính phân bổ không hợp lý
Bên cạnh chất lượng sản phẩm và dịch vụ, kinh doanh nhà hàng thất bại còn do yếu tố quản lý tài chính không tốt.
Việc thu – chi không rõ ràng khiến cho bạn khó hạch toán doanh thu, tính lãi lỗ. Bởi vậy, có rất nhiều trường hợp không biết cửa hàng có lãi không. Thậm chí nhiều người còn mặc định là cửa hàng lãi, mà không tính tới số tiền bỏ ra.
Lời khuyên:
- Lập kế hoạch tài chính, phân bổ nguồn lực rõ ràng
- Báo cáo thu chi theo ngày, tháng, quý, năm cụ thể để tính doanh thu và lợi nhuận.
Nếu bạn mới kinh doanh, chưa có nhiều kinh doanh, hãy tham vấn những chuyên gia quản lý, kế toán để có được lời khuyên hữu ích.
Không mở rộng, quảng bá thương hiệu
Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì marketing là một yếu tố quan trọng mà bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng không thể bỏ qua. Bạn cần phải có ý tưởng marketing phù hợp với từng loại mô hình. Đối với những nhà hàng mới mở, còn mới mẻ, ít người biết đến thì càng phải đẩy mạnh quảng bá thương hiệu.
Lời khuyên: Hãy xây dựng bộ nhận diện thương hiệu với:
- Tên, slogan, logo thương hiệu
- Thiết kế website nhà hàng chuẩn SEO, lập fanpage và nhiều tài khoản mạng xã hội khác.
- Hợp tác với các app đặt chỗ, booking
- Hợp tác với các app đặt đồ ăn online như GrabFood, Go Food, Now,…
Thiếu kinh nghiệm quản lý nhà hàng
Nguyên nhân cuối cùng cũng là nguyên nhân tiêu biểu, ảnh hưởng lớn tới sự thành bại của việc kinh doanh nhà hàng đó là người quản lý. Nếu người quản lý thiếu kinh nghiệm, kỹ năng, không điều hành tốt các hoạt động của nhà hàng thì chắc chắn, hoạt động của nhà hàng sẽ không thuận lợi.
Lời khuyên:
- Cần có nhà quản lý đủ kinh nghiệm, kỹ năng
- Kế hoạch quản lý chi tiết, rõ ràng
- Hiểu rõ tâm lý nhân viên, khách hàng
- Linh hoạt và khéo léo trong việc xử lý các vấn đề
Đặc biệt, nếu bạn muốn kinh doanh tốt, quản lý hiệu quả thì nên sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng. Đây là công cụ đắc lực hỗ trợ việc quản lý nhà hàng diễn ra thuận lợi hơn. Nhất là đối với những nhà hàng quy mô lớn, nhiều chi nhánh, chuỗi nhà hàng.