Cách tiết kiệm chi phí và nhân lực khi vận hành kinh doanh online

Việc công nghệ càng phát triển cũng mở ra thêm nhiều cơ hội kinh doanh hơn. Đối với những người trẻ được tiếp xúc với công nghệ từ sớm, đang và đã xem đây là một thị trường bán hàng trực tuyến là bước đệm cho việc học hỏi cũng như phát triển con đường kinh doanh riêng cho mình. Không phải muốn bắt đầu là làm được, việc tìm ra các kế hoạch kinh doanh và chiến lược là một điều cực kì quan trọng, vì đa phần mục đích chính là tiền, vừa là động lực cũng như là chất xúc tác muốn cho người đó thực hiện hơn. Vì thế mà tìm ra cách để tiết kiệm chi phí và nhân lực là việc vô cùng cần thiết, kể cả kinh doanh truyền thống hay kinh doanh online.

1. Lựa chọn sàn TMĐT hợp lí

Hiện nay các sàn thương mại điện tư lớn như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo … đang nắm giữ một số lượng khách hàng trung thành trong việc mua sắm trực tuyến. Để có thể tham gia vào những sàn thương mại lớn thì cũng phải có những quy định và điều kiện riêng, vì vậy mà các nhà bán hàng cũng cần phải nghiên cứu và cân nhắc lựa chọn các sàn thương mại điện tử phù hợp với những tiêu chí như là đối tượng khách hàng, sản phẩm muốn kinh doanh và cũng không nên bỏ qua những “điều kiện” để có thể tham gia như chi phí, đơn vị vận chuyển, hoa hồng …

Lợi thế của các sàn thương mại điện tử là thường sẽ có được một khách hàng trung thành, cũng như có vô số về chính sách và khuyến mãi cho cả người mua và người bán, phí hoa hồng chỉ được thu khi đã hoàn tất được đơn hàng ấy. Chính vì thế mà đã có nhiều sàn thương mại điện tử luôn cạnh tranh với nhau và tạo ra nhiều ưu đãi để vừa có thể thu hút được nhiều khách hàng đến mua sắm cũng như những nhà bán hàng tương lai.

2. Áp dụng nhiều công cụ và chương trình marketing

Áp dụng nhiều công cụ và chương trình marketing

Các công cụ hỗ trợ sẽ luôn là những người bạn đồng hành của các nhà bán hàng online. Các công cụ hỗ trợ hiện đại sẽ giúp tiết kiệm chi phí và nhân lực, đồng thời gia tăng doanh thu một cách nhanh chóng và hiệu quả trên thị trường mở của Internet và mạng xã hội lớn.

Chạy marketing online cũng là một cách thu hút được nhiều khách hàng mới hơn. Cùng với những bài viết quảng cáo sản phẩm, những chương trình khuyến mãi trên mạng xã hội còn được gọi là tiếp thị truyền thông xã hội để tiếp thị về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đến những khác hàng tiềm năng.

3. Đầu tư vào website, giảm thiểu chi phí phụ thuộc vào các sàn TMĐT

Thiết kế và sở hữu một website bán hàng online giống như là một bước “xoay mình” vô cùng tiện lợi. Vì website sẽ giống như bạn có được một cửa hàng dành riêng cho mình hơn, xây dựng một thương hiệu cũng như cung cấp các sản phẩm một cách nhanh chóng và tiện lợi. Việc đầu tư vào một website sẽ hơi khó khăn vào ban đầu, nhưng trong tương lai lợi ích sẽ mang lại nhiều hơn.

Đầu tiên website sẽ giống như là một người giúp việc hiệu quả trong công việc về những con số và tài liệu. Các quản trị viên sẽ có thể dễ dàng thống kê, kiểm kê hàng hóa cũng như nắm rõ được mọi tài liệu và thông tin về sản phẩm hiện có và mới nhất. Với những tính năng như thống kế lượng truy cập, đánh dấu những sản phẩm được tìm kiếm nhiều … sẽ giúp cho các nhà bán hàng có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh mới giúp gia tăng doanh thu.

Website được thiết kế chuẩn SEO, Reponsive Design sẽ gia tăng trải nghiệm của khách hàng khi truy cập vào. Điều này cũng sẽ tạo nên tính chuyên nghiệp và nâng cao chất lượng cho website hơn, giúp thu hút được một lượng khách hàng tiềm năng. Website được hoàn thiện bởi dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp với đầy đủ chức năng bán hàng sẽ giảm bớt được gánh nặng chi phí hoa hồng khi so với việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử khác. Hãy tạo riêng một điểm nhấn cho doanh nghiệp của mình, tạo nên sự nổi bật giúp cho việc thu hút được nhiều người hơn, giúp gia tăng doanh thu một cách hiệu quả.

4. Lập kế hoạch kinh doanh và lựa chọn sản phẩm phù hợp

Lập kế hoạch kinh doanh và lựa chọn sản phẩm phù hợp

Kinh doanh mà không hề có một kiến thức về kinh doanh cũng như chọn ra một sản phẩm phù hợp sẽ giống như là tham gia vào một bài kiểm tra mà không học bài. Việc xây dựng một mô hình kinh doanh và chiến sẽ giúp định hướng việc kinh doanh online hơn.

Hãy lập ra những mục tiêu mà mình muốn đến, hãy vẽ ra bất kì loại hình thức kinh nào có thể nghĩ ra, tính toán các khả năng của từng loại mô hình và lựa chọn phù hợp với mình nhất. Mục tiêu sẽ là trong 6 tháng, 1 năm hoặc 2 năm … và những điều mà nó sẽ mang lại trong tương lai và xem những gì mình đạt được có phù hợp không

Nắm bắt thị hiếu tiêu dùng cũng là cách giúp chọn ra những sản phẩm phù hợp. Ví dụ như trong 2021, bộ phim “Squid Game” đã vô cùng thành công và nhiều người đã nhanh chóng kinh doanh những sản phẩm liên quan đến bộ phim ấy, lợi dụng sự yêu thích và đánh vào tâm lí của khách hàng. Việc kinh doanh những sản phẩm như quần áo thời trang, mỹ phần, đồ ăn vặt … cũng không phải là ý tồi vì đa phần việc mua sắm online thường là nhắm vào các khách hàng trẻ năng động, là nhóm khách hàng chính cần hướng đến.

Chi phí để trả lương cho nhân viên cũng là một điều đáng quan tâm. Dù cho là kinh doanh online một cá nhân cũng không thể đảm đương hết mọi việc cần làm, mà cũng cần phải tuyển thêm nhân sự giúp và hỗ trợ đóng gói cũng như là vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng. Có thể lúc đầu đơn hàng sẽ không nhiều, và bạn vẫn có thể tự mình làm mọi việc, tuy nhiên trong tương lai khi đã có một lượng lớn khách hàng, thì việc cần tìm đến những người khác giúp hỗ trợ là điều bắt buộc cần phải có.

Tìm kiếm nguồn hàng cũng là một thách thức không hề nhỏ, việc thương lượng các nhà cung ứng là điều vô cùng khó khăn, hãy đưa ra những quyết định hợp lí cũng như giữ mối quan hệ thân thiết với họ để có thể tạo nên một mối quan hệ kinh doanh lâu dài có lợi cho cả đôi bên. Tuy nhiên sau khi đã có được mối quan hệ với nhà cung ứng, đừng nên quá hấp tấp trong việc đề nghị giảm giá đơn hàng của mình, việc này sẽ tạo ra một ấn tượng vô cùng xấu mà còn làm mất đi uy tín của mình, mối quan hệ giữa đôi bên.

5. Tận dụng các công nghệ quản lí, giúp tiết kiệm thời gian và gia tăng doanh thu

Ngày nay có vô số ứng dụng miễn phí trên mạng giúp cho việc quản lí và kinh doanh online một cách dễ dàng hơn. Hãy xem chúng như những người bạn hỗ trợ mình trong việc kinh doanh và tổng hợp thông tin, lưu trữ thông tin sản phẩm cũng như gia tăng chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng như là

Mona Sale

Mona Sale là phần mềm quản lý bộ phận kinh doanh hàng đầu, giúp bạn theo dõi mọi chỉ số cần thiết, chỉ tiêu quan trọng, KPI của từng nhân viên, từng ngày một cách trực quan và dễ hiểu nhất. Đem đến một bức tranh toàn diện về tình hình kinh doanh giúp các chủ doanh nghiệp dễ dàng nhìn ra các bất lợi và xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả hơn.

Sapo GO

Việc đồng bộ với các hệ thống bán hàng giữa các sàn thương mại điện tử, website, fanpage Facebook sẽ giúp hạn chế thời gian và tổng hợp được các câu hỏi của khách hàng hơn. Sapo GO cũng có thể kết nối được với nhiều đơn vị vận chuyển khác nhau, giúp so sánh và cân đối chi phí giữa các hãng khác nhau.

Simple Facebook

Tích hợp nhiều tính năng nổi bật và hữu ích cho việc bán hàng trên Facebook. Việc tìm kiếm và kết nối các khách hàng một cách tự động, gửi inbox và chăm sóc khách hàng một cách dễ dàng và đăng tin trên nhiều tài khoản khác nhau.

Omisell

Omisell là hệ thống phát triển quản lí bán hàng đa kênh một cách dễ dàng và tiện lợi. Việc đồng bộ các sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử và website giúp cho việc quản lí và xử lí hàng tồn kho, nắm bắt được việc tạo các đơn hàng cùng với việc có thể đối soát với những đơn vị vận chuyển khác.

KiotViet

Là phần mềm được nhiều khách hàng đánh giá tương đối tốt trên thị trường kinh doanh online hiện nay. KiotViet là chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ với thiết kế nổi bật và riêng biệt cho từng ngành khác nhau, tạo nên sự đa dạng cho các nhà bán hàng. Việc hiển thị tốt trên cả điện thoại cùng với trên máy tính cũng là ưu điểm cho phần mềm này.

Qua bài viết trên, hi vọng VFPress có thể giúp cho các bạn có thể hiểu rõ hơn về cách tiết kiệm chi phí và nhân lực trong khi vận hành kinh doanh online. Mong rằng các nhà bán hàng có thể lựa chọn ra những cách thức giúp cho việc kinh doanh online của mình có thể được phát huy tốt và phát triển hơn cho sự nghiệp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *