Bạn có dự định mở tiệm photocopy phục vụ học sinh – sinh viên hay người đi làm quanh khu vực. Nhưng bạn chưa có kinh nghiệm, vốn và cả kiến thức, vậy phải làm sao? Bài viết về kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng photocopy dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn cách chuẩn bị tốt nhất cho hành trang khởi nghiệp. Hãy cùng xem để kinh doanh cửa tiệm photocopy hiệu quả, thu lợi cao chúng ta cần làm gì nhé.
Tiềm năng khi mở tiệm photocopy để kinh doanh
Bắt tiến hành kinh doanh gì cũng vây. Câu hỏi đầu tiên đặt ra là liệu ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh đó có thực sự tiềm năng không? Liệu kinh doanh có lãi không? Tất nhiên là có rồi. Bởi không có lí do gì không tiềm năng, không lời lãi mà các cửa hàng photocopy lại mọc ra “nhiều như nấm” và phổ biến như hiện nay.
Dù tính theo thời điểm, kinh doanh cửa tiệm photocopy thực sự không có lãi lớn. Mỗi tờ in, photo chỉ lãi vài trăm đồng tới vài nghìn/sản phẩm. Nhưng nhu cầu in ấn lại cực kỳ cao. “Tích tiểu thành đại”, lãi ít thôi nhưng nhiều thì sẽ thành lợi cao.
Nhu cầu in ấn thì mùa nào cũng cần, từ các công ty, doanh nghiệp cho tới trường học, thậm chí là công nhân hay những người ở ngành nghề khác. Không nhiều thì ít cũng có vài lần đi in ấn giấy tờ, văn bản. Nếu cửa hàng của bạn mở ở khu đô thị, gần trường học hay khu nhiều công ty tụ tập thì nhu cầu photocopy lại càng cao. Đặc biệt là vào các mùa cao điểm như thi cử, làm luận văn,… của học sinh, sinh viên. Cửa tiệm photocopy có thể thu về 1 – 3 triệu/ngày vào những dịp cao điểm là việc rất bình thường.
Bên cạnh dịch vụ in ấn, cửa hàng photocopy của bạn có thể bán kèm thêm nhiều dịch vụ khác như: giấy in, chụp ảnh, thiết kế và tạo ra các ấn phẩm cho khách hàng,… Đây cũng là một số dịch vụ khác giúp bạn thu thêm lợi nhuận khi mở cửa tiệm in ấn.
Nhưng phải bắt đầu từ đâu khi tiến hành mở cửa hàng photocopy và làm như thế nào đây? Cùng theo dõi phần chia sẻ kinh nghiệm tiếp nào!
Kinh nghiệm mở tiệm photocopy thu về lợi nhuận cao
Sau khi thấy được tiềm năng và quyết định mở cửa tiệm photocopy rồi, những việc bạn cần làm sẽ rất nhiều.
Trau dồi kiến thức, kỹ năng vận hành máy móc in ấn
Muốn làm tốt, bạn phải hiểu công việc mình làm. Để mở tiệm photo, bạn cần có kỹ năng cơ bản về photocopy và tin học văn phòng. Nếu chưa biết, bạn có thể lựa chọn bỏ ra thời gian đi học một khóa đào tạo ngắn hạn. Hầu như các kỹ năng này tương đối đơn giản và dễ thực hành. Bạn học và thực hành nhiều lần sẽ quen.
Cách tốt hơn để rèn luyện các kỹ năng trước khi mở cửa tiệm là bạn có thể xin làm việc ở một cửa tiệm photo. Tại đây bạn sẽ được trải nghiệm hết các công việc, biết quy trình làm và trau dồi được các kỹ năng cần thiết.
Với các loại máy in ấn, bạn cũng phải biết cách vận hành. Nhưng yên tâm, khi bạn mua hoặc thuê máy photocopy của Thiên Phú chuyên phân phối máy photocopy để kinh doanh, nhà cung cấp sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách dùng. Tuy nhiên, bạn cũng nên học và biết về quy trình máy vận hành cơ bản. Điều này sẽ giúp bạn nhận biết được những rủi ro phát sinh, lỗi hỏng hóc và giải quyết nhanh chóng mà không cần phải gọi thợ.
Khảo sát thị trường kinh doanh tiệm photocopy
Để có thể đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng, bạn phải biết họ muốn gì, cần gì. Bởi vậy, trước khi mở cửa tiệm, hãy khảo sát thị trường trước.
Khi khảo sát thị trường in ấn, bạn cần giải đáp được các vấn đề sau:
- Tiềm năng về in ấn tại khu vực bạn định mở cửa tiệm là gì? Có gần các địa điểm nào? (Ủy ban nhân dân, trường học, các khu văn phòng, trung tâm đông người,…).
- Nhu cầu sử dụng dịch vụ in ấn của các đơn vị này ở đây như thế nào? Họ có máy photo riêng không? Tần suất sử dụng nhiều không? Các dịch vụ đi kèm họ có thể cần là gì?
- Giá các dịch vụ ở khu vực đó như thế nào?
- Các đối thủ ở khu vực đó? (Cách thức hoạt động, chiến lược kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ cung cấp, điểm mạnh & điểm yếu,…).
Xác định địa điễm mở tiệm photo, in ấn
Vị trí mở cửa hàng photocopy tiềm năng và dễ thành công là nơi có mặt tiền, gần với khách hàng tiềm năng của mình. Bạn nên chọn đặt cửa tiệm ở nơi có khách hàng tiềm năng lớn, tần suất sử dụng dịch vụ bạn đáp ứng nhiều.
Diện tích cửa tiệm có thể không cần quá lớn, 20 – 30m2 cũng được, nhưng hãy chú trọng mặt tiền rộng thoáng. Bạn có thể kết hợp in ấn với các sản phẩm/dịch vụ kinh doanh đi kèm mà khách hàng tiềm năng bạn cần.
Ví dụ: Nếu đặt cửa tiệm gần trường học, hãy chọn đặt cửa hàng ở tuyến đường dễ đi nhất. Bạn có thể bán kèm theo các loại văn phòng phẩm (bút, giấy, sách vở, giáo trình photo, chụp ảnh thẻ,…).
Vốn mở tiệm photocopy
Để xác định được vốn mở tiệm photocopy, bạn cần xác định được về quy mô cửa tiệm, giá mặt bằng cho thuê. Vốn để nhập trang thiết bị. Bạn Mua máy mới hay sử dụng dịch vụ cho thuê máy photocopy để tiết kiệm chi phí? Bạn có mấy người làm và định trang bị mấy cái máy photocopy? Khảo giá nhập các nguyên vật liệu khác như: giấy, bút, mát cắt giấy, máy tính, máy dập, ghim, bọc,…
Ví dụ: Với quy mô 1 người làm, mua máy mới thì bạn cần khoảng 70 – 80 triệu đồng. Nếu thuê thì giá cho thuê máy in màu thế hệ mới nhất khoảng 1-1.5 triệu, vậy thì số vốn khoảng 30 – 40 triệu đồng hoặc là thấp hơn.
Số vốn dao động tùy vào quy mô và loại hình kinh doanh của bạn. Ngoài chuẩn bị đủ vốn ban đầu mở cửa tiệm, bạn cũng nên chuẩn bị một khoản dự phòng cho các trường hợp phát sinh trong tương lai.
Chuẩn bị trang thiết bị cho tiệm photocopy
Hãy lên một danh sách tất tần tật các trang thiết phục vụ kinh doanh. Một số máy móc cơ bản cho tiệm photocopy bạn cần có như:
- Các loại máy: Máy photocopy, máy in màu & đen trắng/in phun đa năng, máy ép dẻo/ép plastic, máy cắt giấy, máy tính để bàn.
- Các loại giấy, bìa
- Đầu tư mạng internet
- Bàn, ghế, kệ,…
- Các sản phẩm văn phòng phẩm bán kèm,…
Thông qua danh sách bạn kiểm kê theo giá thị trường, dự báo số vốn về trang thiết bị và tiền hàng + các chi phí khá. Như vậy là bạn đã xác định được chi tiết số vốn ban đầu.
Lên danh sách các dịch vụ/ sản phẩm và bảng giá kinh doanh
Xác định các sản phẩm kinh doanh, lên danh sách cụ thể. Những vật dụng, mặt hàng này phụ thuộc vào quy mô kinh doanh và nhu cầu khách hàng. Khi có danh sách sản phẩm/dịch vụ cụ thể, bạn cần tìm nhà cung cấp uy tín, giá hợp lý để nhập hàng.
Với các sản phẩm dịch vụ bạn kinh doanh, hãy đưa ra bảng giá cụ thể để báo cho khách hàng. Một báo giá chi tiết không chỉ giúp khách hàng dễ so sánh mà còn giúp chủ tiệm tính toán được lời lãi dễ dàng. Bạn có thể tham khảo giá của các tiệm kinh doanh photocopy khác, tính toán chi phí của bạn và đưa ra mức giá hợp lý nhất.
Cách thức quản lý cửa tiệm
Khi mới mở cửa tiệm, đặc biệt quy mô nhỏ và vừa thì bạn chưa cần phải thuê nhân viên vội. Bởi ba đầu thì lượng khách qua lại chưa đông. Đồng thời, bạn có thể tự tay làm mọi việc và biết cách quản lý sao cho hợp lý.
Khi có lượt khách đều và đông rồi, bạn hãy xem xét thuê số lượng nhân viên cho phù hợp. Nếu mới, bạn hãy thuê nhân viên có kinh nghiệm trước để họ giúp đỡ bạn nhiều công việc hơn.
Điều quan trọng là chủ tiệm photocopy cần kiểm soát được đầu vào – đầu ra, nắm bắt thị hiếu khách hàng và tình hình kinh doanh để điều chỉnh công việc sao cho phù hợp.
Kế hoạch marketing và kết hợp các loại hình kinh doanh online
Hãy kết hợp 2 hình thức marketing đó là online và offline để quảng bá thương hiệu. Bạn có thể sử dụng nhiều chiến lược marketing khác nhau tùy thời điểm để tăng nhận diện thương hiệu hay kích cầu.
Đặc biệt, nghề kinh doanh photocopy có thể khó khăn. Nhưng trên thực tế, việc chờ đợi ở cửa hàng khi in số lượng lớn sẽ rất phiền phức và tốn thời gian. Khách chỉ cần nhắn tin hoặc gửi mail tài liệu, bạn in ấn cho họ và giao tận nơi. Như vậy vừa tiện lợi, đem tới cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn.
Việc lên kế hoạch mở cửa tiệm và thực hiện càng chi tiết, cẩn thận thì việc kinh doanh cửa hàng càng cẩn thận, dễ thành công hơn. Hi vọng những chia sẻ về kinh nghiệm mở tiệm photocopy từ A – Z của chúng tôi sẽ giúp ích nhiều cho quá trình khởi nghiệp của bạn.