Mở cửa hàng phân phối thiết bị, vật tư y tế là một trong những lĩnh vực kinh doanh đang nhận được nhiều sự chú ý của nhiều người bởi tiềm năng phát triển là khá lớn. Nếu như bạn cũng đang có ý định kinh doanh mặt hàng này thì hãy tham khảo ngay một số kinh nghiệm cần biết khi mở đại lý thiết bị y tế được VFPress chia sẻ trong bài viết dưới đây để giúp việc kinh doanh thêm thuận lợi, thành công hơn.
Điều kiện kinh doanh trang thiết bị, vật tư y tế
Trước khi tiến hành mở đại lý thiết bị, vật tư y tế thì việc đầu tiên mà bạn cần làm đó là đáp ứng tốt những điều kiện được liệt kê dưới đây:
Điều kiện để mở đại lý thiết bị y tế là gì?
Khi bạn muốn mở đại lý thiết bị, vật tư y tế thì điều đầu tiên, bạn cần phải đảm bảo rằng cửa hàng của mình cần phải đáp ứng những yêu cầu dưới đây:
- Diện tích của cửa hàng cần đủ để có thể chứa, trưng bày các loại sản phẩm, vật tư y tế được bày bán.
- Đại lý phải có nhà kho khô ráo, sạch sẽ, đồng thời đảm bảo các điều kiện vệ sinh và phương tiện để phục vụ cho mục đích vận chuyển vật tư y tế. Trong trường hợp không có nhà kho riêng thì bạn phải có hợp đồng thuê nhà kho, các phương tiện vận chuyển của các đơn vị khác.
- Các vật tư, thiết bị y tế được bán tại cửa hàng cần phải có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn, chất lượng theo như quy định của Bộ Y tế.
- Đại lý cần phải tuân thủ hoặc áp dụng hệ thống quản lý về chất lượng, dụng cụ y tế theo như quy định của Pháp luật.
Điều kiện mở đại lý về vật tư y tế
Khi mở đại lý thiết bị y tế, bạn cũng cần phải đáp ứng được những điều kiện liên quan đến vật tư y tế, cụ thể:
- Thiết bị, vật tư y tế cần phải được cấp phép lưu hành hoặc có giấy phép nhập khẩu theo đúng như quy định của Pháp luật.
- Các sản phẩm, vật tư y tế được bán phải có nhãn hiệu đầy đủ, đồng thời đảm bảo nguồn gốc có xuất xứ rõ ràng.
- Các thông tin đi kèm như điều kiện, thời gian sử dụng, thời gian bảo hành cần phải được trình bày một cách rõ ràng.
- Các trang thiết bị, vật tư cần có hướng dẫn sử dụng cụ thể, chi tiết bằng tiếng Việt.
- Những dụng cụ, thiết bị y tế được sử dụng nhiều lần cần phải có tài liệu cụ thể về kỹ thuật để có thể phục vụ cho mục đích sửa chữa, bảo dưỡng.
Kinh nghiệm cần biết khi mở đại lý thiết bị y tế
Sau khi tìm hiểu các điều kiện cần thiết khi kinh doanh thiết bị, vật tư y tế, bạn chưa thể nào tiến hành mở cửa hàng ngay được. Bởi lẽ, nếu không tích lũy những kinh nghiệm dưới đây thì rất khó để bạn có thể cạnh tranh lại với các đối thủ trên thị trường, cụ thể:
Nghiên cứu kỹ về thiết bị y tế dự định sẽ kinh doanh
Để có thể thành công trong việc mở đại lý thiết bị y tế thì việc đầu tiên mà bạn cần phải làm đó chính là nghiên cứu kỹ về những sản phẩm mà mình định kinh doanh. Nếu không có kiến thức, bạn sẽ cảm thấy bị mơ hồ và gặp khó khăn trong việc tư vấn, giới thiệu sản phẩm, xúc tiến thương mại.
Thậm chí, việc không có kiến thức về mặt hàng đang bán còn khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình đào tạo cho nhân sự. Vậy nên, hãy trau dồi những kiến thức cụ thể về dụng cụ y tế cùng những thứ liên quan để giúp cho việc kinh doanh được diễn ra hiệu quả hơn.
Chuẩn bị vốn
Kinh doanh bất cứ lĩnh vực nào cũng đều cần phải có vốn. Theo đó, để có thể mở bán đại lý thiết bị y tế, bạn cần phải chuẩn bị cho mình một khoản đầu tư khá lớn bởi đặc điểm chung của những sản phẩm này đó chính là có giá thành không nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng cần phải xác định được số vốn mà mình có chính xác là bao nhiêu để lên kế hoạch mở cửa hàng sao cho phù hợp.
Thông thường, một cửa hàng thiết bị, vật tư y tế sẽ cần số tiền vốn trong khoảng từ 700 triệu cho đến vài tỷ đồng. Còn nếu chỉ có vốn dưới 500 triệu đồng thì bạn có thể làm đại lý online để vừa tiết kiệm diện tích mặt bằng, vừa dễ dàng xoay vốn nhanh chóng.
Xác định nhóm khách hàng mục tiêu sẽ hướng đến
Thông thường, đối tượng khách hàng mục tiêu của các đại lý cung cấp thiết bị, vật tư y tế chủ yếu là bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ nha khoa. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể trở thành đơn vị cung cấp nguồn hàng cho những đầu mối thiết bị này bằng cách mở đại lý gần các bệnh viện, phòng khám, khu vực mặt tiền để dễ dàng quảng bá sản phẩm đến nhóm đối tượng này.
Ngoài nhóm đối tượng khách hàng chính là các bệnh viện, phòng khám, vẫn sẽ có những người sẽ mua một số thiết bị liên quan đến răng hàm mặt như: Dụng cụ tự nhổ răng, chỉ nha khoa, tẩy trắng răng,… với số lượng ít hơn so với khi mua sỉ.
Tìm nguồn hàng uy tín, chất lượng để kinh doanh
Khi đời sống của người dân đang ngày càng được cải thiện, mọi người dần chú ý đến sức khỏe của mình nhiều hơn. Vậy nên, việc lên ý tưởng kinh doanh các thiết bị y tế chất lượng cao là một điều cực kỳ cần thiết để làm giàu hiệu quả.
Ngoài việc có kiến thức cụ thể về sản phẩm, thì để mở đại lý thiết bị y tế thành công, bạn cần phải tiến hành khảo sát nhiều nơi để tìm nguồn cung thiết bị y tế chất lượng, chính hãng. Bởi lẽ, những sản phẩm này đều thuộc lĩnh vực y tế nên nếu không đáp ứng chất lượng, chúng sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dùng cũng như danh tiếng thương hiệu.
Đây cũng là lý do mà bạn cần phải tìm được một đơn vị cung cấp các thiết bị, vật tư uy tín, chất lượng trên thị trường. Trong đó, công ty CPT Sutures là một cái tên vô cùng nổi bật trong lĩnh vực này.
Với hơn 30 năm kinh nghiệm. CPT luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những khách hàng đang có nhu cầu tìm đơn vị cung cấp thiết bị, vật tư y tế trên thị trường. Các sản phẩm được CPT cung cấp chủ yếu gồm có: Chỉ tiêu trong phẫu thuật, chỉ không tiêu, chỉ PDO, kim phẫu thuật, dao mổ phẫu thuật hay vật tư y tế tiêu hao,…
Ngoài ra, số lượng sản phẩm trong các lĩnh vực này cũng rất đa dạng khi có hơn 200 mẫu đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, nhất là tại những phòng khám, bệnh viện lớn. Vậy nên, nếu bạn đang muốn tìm một đại lý thiết bị, vật tư uy tín hàng đầu thì hãy nhanh chóng liên hệ với CPT qua hotline 028 38 222 228 để được tư vấn cụ thể hơn.
Xác định địa điểm để thuê mặt bằng kinh doanh
Như đã nhấn mạnh ở trên, các đối tượng mua thiết bị, vật tư y tế thường là những phòng khám, bệnh nhân hay người dùng có nhu cầu. Chính vì vậy, khi xác định địa điểm thuê mặt bằng thì bạn nên ưu tiên chọn những khu vực gần các bệnh viện, phòng khám, khu vực mặt tiền,… để dễ dàng thu hút khách qua đường.
Lên kế hoạch Marketing cụ thể nhất
Đặc điểm của các sản phẩm y tế thường có giá thành cao và ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Chính vì vậy mà khách hàng sẽ thường có xu hướng cân nhắc, tìm hiểu kỹ càng trước khi mua.
Vì vậy, việc đại lý lên các chiến lược marketing chính là điều cần thiết để giúp thông tin về sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, điển hình như: Xây dựng web, chạy quảng cáo trên Google, Facebook, chương trình giảm giá, ưu đãi khi sử dụng dịch vụ.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về kinh nghiệm mở đại lý thiết bị y tế trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay. Hi vọng với những thông tin được trình bày, các bạn sẽ tích lũy cho mình nhiều kiến thức hay để áp dụng hiệu quả vào trong công việc kinh doanh thêm khả quan, thuận lợi.