Các cuộc nghiên cứu gần đây đã chỉ ra được một điều rằng, lý do khiến cho mọi người thất bại là bởi không lập được một kế hoạch kinh doanh phù hợp. Trong bất cứ một lĩnh vực nào, trước khi bắt đầu việc kinh doanh mọi người cần lập cho mình một sơ đồ kinh doanh chi tiết. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp cho mọi người có thể lập được một kế hoạch kinh doanh cơ bản cho người mới bắt đầu. Cùng đi tìm hiểu để có được những bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho công việc của mình nhé.
Lập kế hoạch kinh doanh là gì?
Lập kế hoạch kinh doanh là một bản hướng dẫn về cách thức một doanh nghiệp, công ty sẽ đạt được các mục tiêu của mình. Đối với bất kỳ ai bắt đầu kinh doanh , lập một kế hoạch kinh doanh là bước đầu tiên quan trọng. Có những cột mốc cụ thể này sẽ giúp theo dõi sự thành công của doanh nghiệp. Có các kế hoạch kinh doanh khác nhau cho các mục đích khác nhau, các bản kế hoạch càng chi tiết thì việc thực hiện càng đơn giản và khả năng hiện thực hóa sẽ cao hơn.
Các bước lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả
Nếu bạn đã có ý tưởng bắt đầu một công việc kinh doanh, một kế hoạch kinh doanh có thể giúp bạn xác định xem ý tưởng kinh doanh của mình có khả thi hay không. Không có ích gì khi bắt đầu kinh doanh nếu có rất ít hoặc không có có lãi và một kế hoạch kinh doanh giúp bạn tìm ra cơ hội thành công.
Bước 1: Lập kế hoạch kinh doanh ngay khi có ý tưởng
Ý tưởng giống như linh hồn của một kế hoạch kinh doanh, đó chính là nền tảng để mang đến sự thành công, là mục tiêu muốn hướng đến. Chính vì vậy, bước đầu tiên khi lập bản kế hoạch kinh doanh chi tiết là xây dựng cho nó một ý tưởng thật độc đáo.
Đừng ngại khi nó viển vông hay thậm chí là điên rồ, giấc mơ không bao giờ bị đánh thuế. Điều quan trọng là mọi người thực hiện giấc mơ ấy như thế nào. Đã có ai nghĩ loài người có thể làm chủ bầu trời cho đến khi anh em nhà Wright tạo ra máy bay? Chính vì vậy, trước khi bắt đầu việc kinh doanh hay chuẩn bị một ý tưởng thật tiềm năng, ít đụng hàng. Đây cũng chính là yếu tố ảnh hưởng đến hơn 50% tỷ lệ thành công của dự án kinh doanh.
Bước 2: Đặt ra mục tiêu và thành quả muốn đạt được
Tất nhiên, bất cứ một con đường nào thì cũng đều có điểm đầu và điểm cuối. Những mục tiêu và thành quả đạt được trong quá trình hoạt động chính là động lực để mọi người có thêm nỗ lực phấn đấu, là cái đích cho mọi ý tưởng. Lập ra các mục tiêu cần đạt được sẽ giúp cho mọi người lập ra được kế hoạch kinh doanh thêm chính xác hơn.
Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thị trường
Thương trường là một cuộc chiến vô cùng khốc liệt giữa rất nhiều kẻ đối đầu khác nhau. Việc tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh và phân tích thị trường cũng như nắm bắt xu hướng kinh doanh sẽ giúp cho mọi người có được những bước đi chính xác. Để có thể vươn lên mọi người bắt buộc phải hiểu rõ các yếu tố xung quanh, đây được xem là một trong những bước vô cùng quan trọng trong việc lập bản kế hoạch kinh doanh mà mọi người cần nhớ.
Theo đó, mọi người cần hiểu rõ về thị trường mà mình đang muốn hướng tới, hiểu được nhóm khách hàng mục tiêu của mình, hiểu về lĩnh vực kinh doanh và các đối thủ đang hoạt động. Hãy trang bị cho bản thân những kiến thức đầy đủ nhất có thể.
Bước 4: Lập biểu đồ SWOT
Lập biểu đồ SWOT sẽ giúp cho mọi người thống kê được bản thân có những điểm mạnh gì, những điểm cần khắc phục và phải vượt qua những điều gì?
Sau khi thiết lập mô hình SWOT và phân tích được những điểm mạnh, tiềm năng của mình mọi người sẽ có thể lập ra được một kế hoạch kinh doanh hiệu quả cũng như chính xác hơn. Ví dụ thế mạnh là nguồn hàng giá rẻ nhưng chất lượng của các sản phẩm chỉ đạt mức trung bình. Như vậy mọi người nên lập kế hoạch bán hàng tập trung vào giá thay vì chất lượng. Như vậy mới có thể tận dụng được lợi thế cạnh tranh của mình.
Bước 5: Xác lập mô hình tổ chức
Việc lên một ý tưởng thực sự vĩ đại, to lớn không quá khó. Tuy nhiên, để thực hiện điều đó một mình lại không hề đơn giản. Chính vì vậy, mọi người cần tìm được những người có chung chí hướng, cần có những nhân viên với các chuyên môn khác nhau.
Mọi người cần lập kế hoạch kinh doanh trong đó có hệ thống quản lý được phân chia một cách hợp lý, có sự phối hợp giữa các bộ phận để có được hiệu quả tốt nhất.
Bước 6: Kế hoạch Marketing
Đây là bước không thể thiếu trong lập kế hoạch kinh doanh. Truyền thông và quảng bá thương hiệu. Đây có vẻ là một bước không liên quan nhưng thực tế nó rất quan trọng, nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng bán được sản phẩm. Nếu doanh nghiệp của bạn phát triển theo mô hình kinh doanh O2O thì bạn cần phải đặc biệt làm tốt khâu này.
Chính vì vậy, ngay từ khi bắt đầu hãy thực hiện marketing. Một chiến lược dài hơi và linh hoạt sẽ giúp cho mọi người tiếp cận được với khách hàng, mở rộng thị trường. Bạn cần phải có một kế hoạch rõ ràng để có thể tối ưu chi phí marketing và một chiến dịch quảng bá hiệu quả.
Bước 7: Lập kế hoạch quản lý nhân sự
Việc kinh doanh khi đạt được những thành công nhất định sẽ không ngừng mở rộng, nhân viên tăng lên hàng chục và thậm chí có thể là hàng trăm người. Việc quản lý tất cả các nhân viên này là một việc không hề dễ dàng. Cần có một hệ thống chuyên hoạt động để giúp lên kế hoạch quản lý, hướng dẫn, đào tạo và phát triển kỹ năng cho các nhân viên.
Bước 8: Lập kế hoạch quản lý tài chính
Quản lý dòng tiền trong doanh nghiệp cũng là một công việc vô cùng quan trọng. Nếu không biết cách phân bổ dòng tiền cho hợp lý rất có thể lợi nhuận không bù đủ lỗ. Cần chi cho những khoản phí gì trước, khi nào thì thu vào, khi nào cần chi ra…. Tất cả những câu hỏi đó đều cần được ra một một bản kế hoạch rõ ràng.
Bước 9: Triển khai thực hiện
Sau khi đã lập kế hoạch kinh doanh chi tiết, tiết theo mọi người cần vạch ra kế hoạch để triển khai từng bước. Hãy đảm bảo chắc chắn tất cả mọi thứ đều được đi theo chuẩn quỹ đạo của nó. Nếu như có thay đổi thì luôn phải chuẩn bị phương án 2 để đảm bảo mọi thứ không bị rối tung lên.
Trên đây là cách lập kế hoạch kinh doanh mà mọi người cần nhớ trước khi bắt tay vào thực hiện bất cứ một dự án nào. Hi vọng thông qua bài viết trên mọi người có thể biết cách lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả, vạch ra chiến lược cụ thể, rõ ràng, hỗ trợ cho quá trình phát triển sự nghiệp của chính mình.