logo vfpress

Chuẩn hóa mô hình để tăng tốc

Doanh Nhân

Bán lẻ sẽ tiếp tục là một lĩnh vực nóng trong năm 2017. Liệu những nhà bán lẻ Việt Nam đã tích lũy đủ nội lực và sẵn sàng cho cạnh tranh?

Với những thành công ở năm 2016 và chiến lược phát triển mô hình hoạt động kinh doanh mới ngay trong năm 2017, ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM – Saigon Co.op chia sẻ những quan tâm và mục tiêu chinh phục thị trường bán lẻ Việt.

Được biết năm 2017, Saigon Co.op đặt ra những mục tiêu lớn về kinh doanh để bắt đầu tăng tốc. Xin ông cho biết kế hoạch chính của doanh nghiệp hướng đến mục tiêu này?

Năm 2016, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM – Saigon Co.op đạt được nhiều thành tựu lớn, doanh thu đạt gần gấp đôi chỉ tiêu Hội đồng quản trị giao. Chúng tôi đã hoàn thành việc xây dựng chiến lược tổng thể Saigon Co.op, vẽ lại bản đồ phát triển trong những năm tiếp theo. Trong kế hoạch năm 2017, chúng tôi tập trung vào 3 mục tiêu lớn: (1) Rà soát, chuẩn hóa concept các mô hình kinh doanh đang có gồm: đại siêu thị Co.op Xtra, trung tâm thương mại Sense City, siêu thị Co.opmart, cửa hàng Co.op Food, Co.op Smile… để phù hợp hơn với nhu cầu người tiêu dùng hiện nay và làm cho tốt lên; chuẩn hóa chính sách tiền lương, nhân sự. (2) Đầu tư cải tiến hoạt động logistic để đáp ứng mục tiêu phát triển nhanh trong tương lai. Chúng tôi có dự án kho Hiệp Phước với diện tích giai đoạn 1 hơn 10 ha đang xây dựng, dự kiến đến cuối 2019 sẽ hoàn thành đi vào hoạt động. Trong thời gian từ nay đến 2019, chúng tôi sẽ cải tiến hoạt động logistic để khi kho Hiệp Phước đi vào hoạt động sẽ vận hành thật trơn tru. Cũng trong thời gian này, chúng tôi sẽ thuê thêm một số kho trong trung tâm TP.HCM để thuận tiện cho việc giao nhận, phân bổ hàng hóa về các điểm bán. (3) Tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển mạng lưới, nghiên cứu mô hình bán lẻ phù hợp hơn cho thị trường miền Bắc, đẩy mạnh mảng thương mại điện tử để nâng sức cạnh tranh.

Trong bối cảnh cạnh tranh bán lẻ tại Việt Nam ngày càng khốc liệt, nhiệm vụ duy trì vị trí “nhà bán lẻ số 1” của Saigon Co.op có quá khó khăn?

Đến thời điểm này, các nhà bán lẻ lớn của Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan… đã có mặt và đang ráo riết giành thị phần tại Việt Nam. Thị trường bị thu hẹp, không còn sức hấp dẫn các nhà bán lẻ mới. Mặc dù vậy, cuộc chiến giữa các nhà bán lẻ đang hiện diện sẽ rất quyết liệt, đặc biệt Metro và Big C sau thời gian chuyển sang chủ mới Thái Lan sẽ mạnh lên rất nhanh trong thời gian tới. Họ gần về địa lý, hiểu thị hiếu, tập quán người tiêu dùng Việt Nam nên sẽ ra quyết định nhanh hơn so với những ông chủ cũ từ Đức hay Pháp. Nhà bán lẻ trong nước vì vậy phải chuẩn bị rất kỹ. Bản thân Saigon Co.op không ngại đối thủ của mình mạnh lên mà chủ động học hỏi từ họ. Để giữ được vị trí dẫn đầu tại thị trường bán lẻ Việt Nam, chúng tôi phải làm tốt 2 việc là chuẩn concept và phát triển nhanh mạng lưới. Tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm của cả đội ngũ và chiến lược cạnh tranh phù hợp, Saigon Co.op sẽ phát triển nhanh, vững mạnh, xứng đáng là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam.

Saigon Co.op phấn đấu đến năm 2020 sẽ mở hàng ngàn cửa hàng Co.op Smile không chỉ trên địa bàn TP.HCM mà trên phạm vi toàn quốc

Hoạt động kinh doanh thương mại và đề án nhượng quyền của chuỗi cửa hàng Co.op Smile có nhằm thực hiện mục tiêu này không, thưa ông?

Cuối năm 2016, Saigon Co.op đưa vào hoạt động mô hình cửa hàng Co.op Smile và đã mở được 13 cửa hàng ở TP.HCM. Đây là mô hình mới, mỗi cửa hàng Co.op Smile kinh doanh từ 1.500 – 2.000 mặt hàng. Bao gồm các ngành hàng thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc, hàng nhãn riêng Co.opmart và hàng nằm trong danh mục bình ổn thị trường…

Ngoài hoạt động kinh doanh bán lẻ, các cửa hàng này còn có những dịch vụ tiện ích như thu hộ cước điện thoại di động trả sau, cước điện thoại cố định, cước internet, cước truyền hình Viettel, truyền hình cáp. Trong năm nay, Co.op Smile sẽ triển khai thêm các dịch vụ ATM, chuyển tiền, nhận hàng DHL, cung cấp các loại thẻ, Click & Collect, Top up, quầy vé số…

Để phát triển nhanh và đúng tiềm năng, hệ thống Co.opSmile, Saigon Co.op đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ kinh doanh như: “Chương trình khởi nghiệp cùng Co.op Smile” hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp yêu thích mô hình kinh doanh Co.op Smile để nhượng quyền thương hiệu. Chúng tôi cũng kêu gọi các đối tác là tổ chức, cá nhân tham gia nhượng quyền thương hiệu Co.op Smile theo các hình thức đầu tư trọn gói, góp vốn…

Khởi nghiệp cùng Co.op Smile cụ thể thế nào, thưa ông?

TP.HCM đang là thành phố khởi nghiệp, “Khởi nghiệp cùng Co.op Smile” là chương trình gắn với phong trào chung của thành phố. Chương trình được tổ chức theo hình thức truyền hình thực tế: tuyển dụng rộng rãi ở các Co.opmart những người muốn tham gia và sẽ được huấn luyện, đào tạo kỹ năng về bán hàng, kinh doanh, sau đó chia thành nhiều đội chơi; các đội sẽ thi với nhau và người thắng cuộc sẽ được tặng 1 cửa hàng Co.op Smile ở TP.HCM để bắt đầu khởi nghiệp bằng cửa hàng này. Dự kiến, tháng 5/2017 chương trình sẽ lên sóng truyền hình TP.HCM.

Để giữ được vị trí dẫn đầu, Saigon Co.op phải làm tốt hai việc là chuẩn concept và phát triển nhanh mạng lưới

Bước đầu, đây sẽ là cách để chúng tôi quảng bá thương hiệu Co.op Smile. Ý tưởng của tôi là sẽ không tuyển nhân viên bán hàng, cửa hàng trưởng mà tuyển người giỏi, có kỹ năng quản lý để giao cửa hàng cho họ, tiến tới bán trả góp và đến một lúc cửa hàng sẽ thuộc về họ hoàn toàn.

Tham vọng của Saigon Co.op là đến 2020 sẽ mở hàng ngàn cửa hàng Co.op Smile không chỉ trên địa bàn TP.HCM mà vươn ra các tỉnh. Dư địa cửa hàng tạp hóa trên cả nước còn chiếm đến 30% thị phần bán lẻ. Với mô hình này, chủ cửa hàng không lo rơi vào tình trạng phá sản mà nhờ sự linh hoạt chuyển đổi mô hình hoạt động kinh doanh, cửa hàng vẫn là của họ.

Với mô hình Co.op Food, hiện Saigon Co.op đã thí điểm nhượng quyền gần 10 Co.op Food. Vì là lĩnh vực mới nên chúng tôi vừa phát triển vừa nhượng quyền, nghe tư vấn và tích lũy kinh nghiệm từ thực tế. Dự kiến trong năm 2017, chúng tôi sẽ chuẩn hóa mô hình chuyển nhượng này.

Với Co.op Smile và chương trình “Khởi nghiệp cùng Co.op Smile”, Saigon Co.op đang ưu tiên cho “người nhà” trước mà chưa triển khai nhượng quyền rộng rãi cho những người có nhu cầu? Phải chăng Saigon Co.op cũng chưa thực sự tin tưởng mô hình này?

Như vừa nói ở trên, Co.op Smile đang trong giai đoạn chuẩn hóa và xây dựng chính sách nhượng quyền, khi nào hoàn chỉnh mới triển khai rộng cho các đối tượng. Co.op Food cũng đang nhượng quyền thí điểm, sẽ có đánh giá lại trước khi áp dụng rộng rãi hơn. Tôi cho rằng, đó là những bước chuẩn bị cần thiết, bởi nhượng quyền là lĩnh vực còn mới lạ tại Việt Nam. Bản thân Saigon Co.op cũng chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này nên cần thận trọng. Phát triển nhanh là cần thiết, nhưng phải trên cơ sở tính toán cụ thể, chắc chắn chứ không phải chạy theo số lượng ồ ạt mà thiếu nền tảng vững vàng.

Trước sự phát triển và cạnh tranh mạnh của các hệ thống bán lẻ, ông có e ngại Saigon Co.op đang mất dần những nhân sự giỏi? Và giải pháp của ông thế nào?

Theo khảo sát của các tổ chức nghiên cứu thị trường, trong vòng vài năm trở lại đây, Saigon Co.op là nhà bán lẻ có tỷ lệ nhân sự nghỉ việc thấp nhất trong các nhà bán lẻ tại Việt Nam. Saigon Co.op đang trả lương cao nhất cho lao động phổ thông. Với lao động cấp cao, như đã nói ở trên, chúng tôi đang xây dựng lại chính sách nhân sự, lương, thưởng để giữ chân người tài. Cũng cần nói thêm, lâu nay Saigon Co.op chưa quan tâm xây dựng thương hiệu nhân sự cho mình. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2017 là cải tiến cơ chế chính sách để thu hút nhân lực chất lượng cao, đào tạo phát triển nguồn nhân lực bằng những chính sách thiết thực để phát triển mạnh vào năm 2018. Cũng trong năm nay, chúng tôi sẽ mời một số chuyên gia nước ngoài về cộng tác với hy vọng mang lại luồng gió mới, môi trường lao động mới cạnh tranh hơn.

Xin cảm ơn ông!

Những bước đi của Saigon Co.op
– Rà soát, chuẩn hóa concept các mô hình kinh doanh đang có.

– Đầu tư cải tiến hoạt động logistic để đáp ứng mục tiêu phát triển nhanh trong tương lai.

– Phát triển, nghiên cứu mô hình bán lẻ phù hợp hơn với thị trường miền Bắc. Đẩy mạnh mảng thương mại điện tử.

– Mời một số chuyên gia nước ngoài về cộng tác.

– Mở rộng kinh doanh thương mại và nghiên cứu đề án nhượng quyền của chuỗi cửa hàng Co.op Smile.

Like VFPress.vn để được cập nhật tin tức kinh tế chuyên sâu và nóng hổi!
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

TIN LIÊN QUAN
CÙNG CHUYÊN MỤC
  • Xem nhiều

  • RSS Thảo luận

  • XU HƯỚNG ĐỌC