logo vfpress
Uber đã cầu hoà với các chính quyền đô thị bằng một công cụ phân tích giao thông mới, nhằm xoa dịu vấn đề chia sẻ dữ liệu đang là nguyên do gây ganh ghét trên nhiều thị trường taxi lớn nhất.
uber-movement

Uber mở trang web Movement giúp các cơ quan chức năng của các thành phố có thể truy cập thông tin hành trình các cuốc xe của Uber.

Trước đó, công ty này thường xuyên phản đối yêu cầu từ phía cơ quan chức năng về việc chia sẻ dữ liệu về các cuốc xe, các điểm đón và trả khách. Công cụ mới sẽ là một trang web công khai có tên là Movement, cho biết thời gian trung bình các cuốc xe giữa các khu vực trong các đô thị và cung cấp dữ liệu lịch sử của hệ thống xe cho cơ quan hoạch định giao thông.

Uber nhượng bộ

Trong quá khứ, Uber thường viện dẫn lý do bảo mật sự riêng tư của hành khách để từ chối yêu cầu cung cấp dữ liệu, giờ đây công ty cho biết toàn bộ dữ liệu hành khách sẽ được nặc danh hoá và được gộp vào công cụ Movement.

Trang web cũng còn là một nỗ lực của Uber để giải quyết tác động của các đầu xe của họ, vì giờ đây taxi Uber bắt đầu hình thành hệ thống giao thông. Cho dầu Uber cho biết các cuốc xe của họ chỉ chiếm dưới 1% số cuốc xe hàng ngày trong các đô thị lớn, các đối thủ luôn cho rằng hệ thống của Uber gây ra một tác động tiêu cực đối với các hệ thống vận tải công cộng như xe buýt, đặc biệt là các cuốc xe chở các khách đi cùng tuyến (carpool).

Andrew Salzberg, người cầm đầu chính sách vận chuyển của Uber, cho biết công cụ trung chuyển mới sử dụng các vùng mà cơ quan chức năng đánh dấu để giúp cho thông tin có nhiều tác dụng hữu ích hơn. Uber đã thử nghiệm thông tin ở Washington DC, Sydney và Manila, và dự kiến áp dụng ở hàng chục thành phố khác vào giữa tháng tới.

Chia sẻ dữ liệu thường là cơn cớ của sự ganh tỵ. Ở New York, thành phố mới đưa ra một đề nghị buộc cả Uber và các hãng taxi đón khách dọc đường khác chia sẻ các địa điểm đón và trả khách của tất cả các cuốc xe, cũng như các cuốc carpool. Uber đã rất quyết liệt phản đối yêu cầu mới ở những nơi có thể ảnh hưởng xấu đến sự riêng tư của hành khách.

Allan Fromberg, phó chủ tịch uỷ ban Taxi và limousine New York, chỉ ra rằng dữ liệu nói trên đã bắt buộc với các taxi vàng và rất là cần thiết để uỷ ban kiểm tra các tài xế có tuân thủ luật hay không.

“Chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu để giúp chúng tôi tham gia trong việc bảo vệ người tiêu dùng và soạn thảo chính sách”, Fromberg nói. “Để truy tố các vi phạm một cách hiệu quả, chúng tôi tin rằng cấp độ dữ liệu đó là cần thiết”.

Các nỗ lực của các thành phố trước đây nhằm thu thập dữ liệu từ Uber không phải luôn luôn đạt yêu cầu. Chẳng hạn, ở Boston, Uber chia sẻ dữ liệu zip code (mã địa điểm theo bưu điện) của nơi đón và trả khách mỗi cuốc xe, nhưng cơ quan chức năng cho rằng không hữu dụng lắm.

Không nhượng bộ Uber

Ngoài nạn ghen ăn tức ở nói trên, một nhóm vận động hành lang cho tài xế taxi và xe khách limousine ở bang New York (UTA) đấu tranh cấm xe không người lái ít nhất là 50 năm nữa. Trong một lá thư gởi cho thống đốc bang Andrew Cuomo và các lãnh đạo quốc hội bang, hiệp hội vận tải bang lưu ý rằng việc tạo ra công ăn việc làm do tổng giám đốc Uber Travis Kalanick hứa chỉ là một bóng ma.

Uber đã hứa nếu họ có thể hoạt động ở bang, 13.000 công việc làm sẽ được tạo ra. Nhưng trong lá thư, chủ tịch UTA John Tomassi cho biết, hứa vậy nhưng Kalanick cũng khẳng định rằng tương lai thuộc về xe tự hành.

“Bất kỳ ai tin rằng Uber tạo ra việc làm đều sẽ muốn bảo vệ việc làm trước sự tự động hoá”, Tomassi viết trong thư.

Hồi tháng trước, Uber đã hoàn thành chạy thử xe tự hành ở San Francisco sau khi bộ Xe ôtô cho phép đăng ký xe tự hành.

Vấn đề còn được đặt ra nếu tài xế là robot, thì ai sẽ chết trong một tai nạn xe: một chiếc xe chạy đến một giao lộ thì bị mất thắng. Ba người lớn, một người đàn ông và hai phụ nữ đang băng qua đường trong lúc đèn đỏ bật. Bên trong chiếc xe là một người đàn ông, một phụ nữ và một bé gái.

Tài xế sẽ làm thế nào? Tiếp tục chạy và đâm vào khách bộ hành, hoặc lao vào một barie bêtông khiến hành khách trong xe tử nạn? Đó là một tình huống khó khăn, nhưng điều gì xảy ra nếu tài xế là một robot?

Đó là một thế giới mà loài người đang tiến tới – xe tự hành của tương lai sẽ cần đưa ra các quyết định trong các trường hợp khẩn cấp kể trên. Và khi mất thắng như thế, các thuật toán xử lý cần phải được tính đến.

Khởi Thức
Theo TGTT

Like VFPress.vn để được cập nhật tin tức kinh tế chuyên sâu và nóng hổi!
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

TIN LIÊN QUAN
CÙNG CHUYÊN MỤC

  • Xem nhiều

  • RSS Thảo luận

  • XU HƯỚNG ĐỌC