logo vfpress

Những kẻ phá cách – từ Misfit đến Fossil

Tiếp thị Thế giới
Trưa một ngày thứ năm, tôi hẹn gặp Lê Diệp Kiều Trang, thì được rủ: anh qua công ty em ăn cơm chung! Vậy là gật đầu, rủ thêm chuyên gia ngân hàng Lê Trọng Nhi, cùng đến văn phòng hãng đồng hồ trứ danh Fossil ở Việt Nam.
SONY DSC

Đang học tiến sĩ ở Anh, Trang đột nhiên mơ hồ sợ “ế”, thế là bỏ ngang, về nước. Trang kể rằng lần đầu tiên gặp “quái nhân” Sonny là ở toà báo Sài Gòn Tiếp Thị, trong một lần tình cờ theo anh trai đến tham dự một sự kiện ở đây. Và từ đó hai người coi như gắn kết nhau.

Suốt cuộc nói chuyện, Kiều Trang, tổng giám đốc Fossil Việt Nam, luôn nở nụ cười tươi xinh và quyến rũ. Ông Nhi cười trêu: “Lúc nào con cũng cười tươi thế, hèn chi tốt”. Trang, lại cười, đáp: “Vậy chứ lắm lúc con cũng quạu quọ lắm đó chú!”

Trang kể, đây là lần thứ 5 cô chuyển chỗ công ty mình, và lần này, gần bao trọn cả khu lầu 5 của toà nhà H3 Hoàng Diệu, và có lẽ là một chỗ trú chân lâu dài. Mới chuyển từ lầu 3 lên được ba tháng, khu mới thoáng mát và rộng rãi, còn nhiều chỗ trống. Trang bảo mình sắp tuyển thêm rất nhiều nhân sự, và lên đây “lần đầu tiên có phòng riêng cho mình”.

Trong khuôn viên chừng 2.000m2, 180 con người, đa số đang ở tuổi 20 – 30, phần lớn là nam, đang say sưa làm việc. Không ít trong số đó là tiến sĩ. Vài người mới tốt nghiệp. Thành viên trẻ nhất 21.

Một trong những người tôi chờ đợi gặp là Phạm Quỳnh Nga. Lần đầu tiên tôi gặp Nga là năm 2011 trong lần đầu ghé thăm văn phòng của Misfit Wearables. Văn phòng khi đó còn đang bừa bộn, chưa làm xong, tấm bảng Misfit Wearables viết ngược vẫn còn chưa gỡ tấm băng keo vì văn phòng còn chưa khai trương.

Nhân sự cả thảy chừng mươi người, kể cả hai vợ chồng Sonny Vũ và Christy Le, toàn bộ đều là những tay chiến tướng, người tốt nghiệp thủ khoa, người đạt giải trong các cuộc thi Olympic… Nga, cô gái duy nhất trong đội ngũ kỹ sư của Misfit khi đó, vừa từ ngân hàng Đông Á, “nghe nói nên thử đăng tuyển”, thế là vào làm.

Ít nói, hiền khô, và vẫn là Phạm Quỳnh Nga đó, sau hơn năm năm, giờ cô đang là quản lý của một nhóm, chừng gần 20 kỹ sư, chuyên viết các ứng dụng cho Fossil. Nga đến hơi trễ vì còn mãi lo phỏng vấn tuyển thêm cho nhóm của mình, hiện đang chừng 16 người. Kiều Trang cho biết kế hoạch trong năm nay sẽ tuyển thêm chừng 70 kỹ sư nữa, để từ 180 con người hiện tại, Fossil Việt Nam sẽ có 250 nhân sự, phần lớn là kỹ sư.

img_6286

Các quái nhân xinh đẹp của Fossil – Misfit. Ảnh: Fossil

Cú dạm hỏi bất ngờ 260 triệu đô

Đang phát triển, bỗng một ngày đẹp trời, tập đoàn Fossil của Mỹ, chuyên về đồng hồ thời trang, tìm đến hỏi mua. Thế rồi thương vụ 260 triệu USD đưa Misfit Wearables trở thành Fossil Việt Nam, gây đình đám trên giới giang hồ. Nhưng một tập đoàn như Fossil, vốn sở hữu và cung cấp các thương hiệu đồng hồ thời trang cho các cửa hàng bán lẻ của mình như Fossil, Skagen, Adidas, Armani Exchange, Burberry, Chaps, Diesel, DKNY, Michael Kors… mua một công ty công nghệ để làm gì?

Các giải thích nghiêng về phần tập đoàn này sẽ sở hữu được đội ngũ nhân sự giỏi của Misfit. Điều đó không sai. Nhưng Fossil làm đồng hồ, kinh doanh thời trang, còn Misfit lại là công nghệ chuyên về các thiết bị đeo, theo dõi sức khoẻ?

Kiều Trang cho biết, tập đoàn của Mỹ đã có một cái nhìn về sự kết hợp giữa thời trang và công nghệ rất hoàn hảo, theo đó, các đồng hồ thời trang của Fossil sẽ được tích hợp các công nghệ đỉnh cao của Misfit. Fossil Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ phần mềm duy nhất của tập đoàn này, và từ đây, các kỹ sư sẽ phát triển công nghệ, apps, web… đỉnh cao vào trong các sản phẩm. Những người cổ điển (Fossil) dường như đang tìm được mình và hoà hợp với những quái nhân phá cách (Misfit). Hoàn hảo!

Trang chỉ vào chiếc đồng hồ mà cô Jennie Bui (Bùi Phạm Lan Phương), giám đốc quản lý chương trình của Fossil Việt Nam, đang đeo. Jennie, cựu giảng viên đại học Quốc gia TP.HCM, tháo chiếc đồng hồ màu hồng ra, diễn giải: “Chiếc Fossil này trông như một chiếc đồng hồ truyền thống, nhưng chứa trong mình các công nghệ, từ việc hiển thị hệ thống giờ của một quốc gia mình sắp đến chơi, công tác, đến chuyện đo đếm sức khoẻ, bước đi, nhịp thở của người đeo…”

Khắp văn phòng của Fossil, mọi người ai nấy đều chăm chú làm việc trên máy tính. Đây là nhóm làm web, kia là nhóm viết apps, đây là nhóm Android, kia là nhóm iOS… Nhưng dạo quanh một vòng nơi hàng trăm kỹ sư lập trình đang làm việc, không tìm thấy ai đeo đồng hồ Fossil?

Phải Kiều Trang giải thích, tất cả dường như dùng để testing – thử… cho các “trò phá phách” của các cô nàng, chàng trai trẻ… Phải đến khu dịch vụ khách hàng, mọi thắc mắc về “thời trang kết hợp công nghệ” của Fossil, mới được giải thích tường tận khi chứng kiến cuộc trình diễn công nghệ từ các bạn trẻ ở đây.

Tổng cộng Fossil sở hữu và cung cấp đồng hồ thời trang cho 19 thương hiệu trên thế giới, trong đó có Misfit Shine. Nhưng các phiên bản Shine pha lê kết hợp với Swarovski được trình làng trong triễn lãm công nghệ lớn nhất thế giới CES 2015 “chấn động thế giới” kết hợp giữa thời trang và công nghệ, trong đỏ bản pha lê tím sử dụng quang năng, không dùng pin. Các sản phẩm này hiện vẫn chỉ bày bán trong các cửa hàng của Swarovski, và liệu có được duy trì và bán trong hệ thống Fossil hay không thì vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Sonny Vũ cùng Sridhar Iyengar sáng lập công ty AgaMatrix năm 2001, chuyên sản xuất thiết bị thông minh thử nhanh lượng đường huyết. Sau đó, Sonny để công ty cho bạn mình quản lý, sáng lập Misfit Wearables, dựa vào nền tảng iOS của Apple.

Ban đầu, Sonny dự định chỉ lấy tên Wearables, nhưng chuẩn bị thành lập thì CEO huyền thoại của Apple là Steve Jobs qua đời, vậy là lấy thêm tên Misfit – những quái nhân, những kẻ đại loại không giống ai, khác người, phá cách… “nhưng đó lại là những kẻ thay đổi thế giới”, ý trong một câu nói nổi tiếng của Steve Jobs.

Và thế là Misfit ra đời với các thành viên sáng lập có thêm John Sculley, cựu CEO của Apple, vào năm 2011. Công ty đặt đại bản doanh R&D ở Việt Nam thay cho Silicon Valley ở Mỹ.

“Tôi tin vốn quý nhất của Việt Nam là nguồn chất xám, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học. Năm rồi, Thi toán quốc tế VN thứ 7 trên thế giới. Con số này nói lên rất nhiều điều về tiềm năng và thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật”, Sonny Vũ trả lời.

Đến năm 2016, để thử thị trường, Misfit gọi vốn cộng đồng trên website crowdfunding indiegogo. Thời gian gọi vốn dự định một tháng, số tiền gọi dự định 100.000 USD cho sản phẩm Shine. Vậy mà kết quả gần 1 triệu USD, tương ứng 10.000 sản phẩm.

Một loạt các nhà đầu tư sau đó để mắt đến như tỉ phú Lee Ka Sing (Lý Gia Thành) bỏ ra 15 triệu USD, các quỹ đầu tư như Founders Fund, Khosla Ventures, OATV, Max Levchin, incTANK Ventures, Norwest, O’Reilly AlphaTech Ventures, AFSquare… Đáng nói hơn cả là Shine được đưa vào Apple Store toàn cầu và sau đó là hàng loạt các chuỗi bán lẻ khác. Hàng loạt các sản phẩm thiết bị đeo, công nghệ đỉnh cao, thiết kế cực kỳ tinh tế, được ra đời và được thị trường đón nhận.

Thời điểm Fossil mua Misfit, các ước tính cho thấy quy mô thị trường toàn cầu của các sản phẩm thiết bị đeo kết nối công nghệ ở mức 13 – 14 tỉ đồng. Ước tính của các chuyên gia giá trị sẽ nhanh chóng tăng, và chỉ trong vòng vài ba năm sẽ đạt đến 45 tỉ USD. Và đó cũng là một trong những lý do mà Fossil bỏ ra 260 triệu USD, bằng tiền mặt, để sở hữu Misfit.

Vậy là, chỉ sau một năm gia nhập Fossil, đội ngũ của Misfit, nay là Fossil Việt Nam, tiếp tục phát triển. Hàng loạt các sản phẩm công nghệ thời trang mang các nhãn hiệu đồng hồ như Michael Kors, Emporio Armani, Kate Spade, Chaps, Fossil, Skagen, được bán ra trên thế giới, và con số lên tới nhiều triệu sản phẩm/năm.

Dĩ nhiên, thương hiệu Misfit vẫn được duy trì, và do Fossil sở hữu. Các sản phẩm Shine và các thiết bị đo đếm, theo dõi sức khoẻ, vẫn đều đặn ra hàng, cung cấp cho thị trường toàn cầu các sản phẩm tinh tế kết hợp giữa thời trang và công nghệ.

Fossil bao nguyên cả một nhà hàng ở tầng dưới nấu ăn trưa cho nhân viên của mình. Đến giờ cơm, lần lượt từng đoàn xuống, số còn lại nghỉ ngơi, chờ người trước lên ăn, rồi đến lượt mình. Thực đơn rất phong phú, đủ món. Vậy nhưng, có vẻ như thiếu đi thủ lĩnh – nhà sáng lập Sonny Vũ.

Kiều Trang cho hay, anh chàng CTO (giám đốc công nghệ) của tập đoàn Fossil toàn cầu này đang ở Mỹ, tham dự CES – triễn lãm công nghệ lớn nhất thế giới. Rất nhiều năm nay, Misfit, và này là Fossil, đã tham gia, và gây ra những tiếng vang lớn bằng các sản phẩm của minh.

Lê Diệp Kiều Trang là một cái tên đã nhẵn mặt trên các mặt báo từ bé cho đến hiện tại, từ cô nữ sinh chuyên Anh trường Lê Hồng Phong cho đến trường Oxford ở Anh quốc, hay sau đó là chương trình MBA Sloan của trường MIT danh tiếng ở Mỹ. Đang học tiến sĩ ở Anh, Trang đột nhiên mơ hồ sợ “ế”, thế là bỏ ngang, về nước. Trang kể rằng lần đầu tiên gặp “quái nhân” Sonny là ở toà báo Sài Gòn Tiếp Thị, trong một lần tình cờ theo anh trai đến tham dự một sự kiện ở đây. Và từ đó hai người coi như gắn kết nhau.

Bận rộn, nhưng Trang vẫn dành thời gian để đọc báo, nhất là các bài về… mình. Trang kể, ngày xưa, báo chí viết về Trang, chỉ khai thác ở khía cạnh một cô bé con nhà nghèo, học giỏi. Thế là thời đó chỉ toàn thấy hình ảnh Kiều Trang với mẹ, một cô giáo. Còn bây giờ, Trang được gọi là “ái nữ”, và các câu chuyện trên báo được khai thác theo hướng “con nhà đại gia”. Thế là ông Lê Văn Trí, cựu phó tổng giám đốc Casumina, được nhắc tới nhiều lần. Với Sài Gòn Tiếp Thị bộ cũ, Trang vẫn còn những kỷ niệm và luyến tiếc.

“Bây giờ, mỗi lần đi ngang khu nhà, nơi Trang gặp anh Sonny, hai vợ chồng vẫn hay nhìn vào, như tìm kiếm một kỷ niệm”.

Trần Phi Tuấn
Theo TGTT

Like VFPress.vn để được cập nhật tin tức kinh tế chuyên sâu và nóng hổi!
Tuyên bố trách nhiệm: Bài viết được lấy nguyên văn từ nguồn tin nêu trên. Mọi thắc mắc về nội dung bài viết xin liên hệ trực tiếp với tác giả. Chúng tôi sẽ sửa, hoặc xóa bài viết nếu nhận được yêu cầu từ phía tác giả hoặc nếu bài gốc được sửa, hoặc xóa, nhưng vẫn bảo đảm nội dung được lấy nguyên văn từ bản gốc.

TIN LIÊN QUAN
CÙNG CHUYÊN MỤC

  • Xem nhiều

  • RSS Thảo luận

  • XU HƯỚNG ĐỌC